Thứ Sáu, 14 tháng 1, 2022

NHỮNG NÚT SHARE VÔ CẢM TRONG VỤ "TỊNH THẤT BỒNG LAI"

<Quê Choa>

Vụ "Tịnh Thất bồng Lai" tạm thời chúng ta khoan bàn đến sự sai phạm của người đứng đầu Tịnh thất Bồng Lai là Lê Tùng Vân (90 tuổi, quê An Giang) và những người có liên quan. Ở đây, chúng ta hãy nhìn vào những đứa trẻ tội nghiệp, các bé không được chọn nơi sinh ra mà tôi cho rằng các bé không đáng để cộng đồng mạng chia sẻ thông tin cá nhân, sỉ vả và thậm chí là có những lời lẽ xúc phạm đến các em như vậy. Các em không có tội, chỉ những kẻ trục lợi trên thân xác các em mới có tội, và nếu như chúng ta vẫn tiếp tục chia sẻ, lan tỏa hình ảnh của những đứa trẻ tôi e rằng những chuỗi ngày dài sau này của các em, tương lai sẽ khép chặt trong đen tối vì những sai lầm của thế hệ đi trước.


Nút share vô cảm, đừng làm tội thêm những đứa trẻ nữa! Hình ảnh của các em nhỏ được cho là có ADN trùng khớp là con, là cháu của Lê Tùng Vân tràn lan khắp các trang mạng. Người dùng mạng chia sẻ, bình luận cho rằng đây là sản phẩm lỗi, không đáng có; nhiều người dùng share lại hình ảnh các bé tham gia chương trình thách thức danh hài và sau đó để lại những lời bình cho rằng các bé đã lừa cả thiên hạ. Nhưng nào đâu có biết, tuổi đời còn nhỏ, các em đâu có hiểu sự tình, tuổi thơ các em vẫn còn như tờ giấy trắng. Các em chỉ làm theo sự dẫn dụ của người khác bày ra và tất cả những gì các em đang phải chịu đựng thực sự là cú sốc quá lớn.

Cộng đồng mạng hãy nương tay, nhìn nhận vấn đề và đánh giá cái sai một cách thật khách quan, trung thực, đừng lấy hình ảnh của các em ra nhiếc mắng, thóa mạ. Được biết, hiện nay Cục trẻ em đã lên tiếng bảo vệ quyền của các bé. Theo đó, cục này vừa có văn bản đề nghị Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và truyền thông) ngăn chặn việc phát tán thông tin, hình ảnh trẻ em ở 'tịnh thất Bồng Lai' trên mạng xã hội. Trong văn bản gửi cho Cục ATTT (Bộ TT&TT) Cục Trẻ em cũng nêu rõ, các hành vi tán phát, chia sẻ hình ảnh của các em nhỏ trong vụ "Tịnh Thất bồng lai" là vi phạm quyền bảo vệ trẻ em, mà "Điều này vi phạm quy định về bảo vệ bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ em". Một số hành vi vi phạm có thể bị xử lý theo qui định tại NĐ56 và NĐ130, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo trợ, trợ giúp xã hội và trẻ em để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Vừa là qui định, nhưng vừa là sự cảm thông, rất mong cộng đồng có ý thức bảo vệ quyền của các em nhỏ. Hãy dừng lại các nút share vô cảm để ảnh hưởng đến cuộc đời, tương lai của các em!
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: