Thứ Hai, 3 tháng 1, 2022

THỦ ĐÔ HÀ NỘI THẦN TỐC ỨNG BIẾN VỚI CÁC BIẾN CHỦNG COVID-19

<Nga Mi>

Gần 01 tuần qua, Thủ đô Hà Nội luôn “dẫn đầu” về số lượng người nhiễm covid-19 trên toàn quốc. Ngày 02/01, 03/01, số lượng ca nhiễm mới trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đã hơn 2.000. Điều này đã dấy lên lo ngại khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đang đến gần và tình trạng quá tải như ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Tâm lý lo lắng là điều bình thường của con người trong đại dịch nhưng bối cảnh và nguồn lực của Hà Nội có những điểm khác so với các tỉnh phía Nam.


Trước hết, mặc dù ca bệnh tăng cao nhưng tỷ lệ tử vong của các ca bệnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội là 1,94% - thấp hơn rất nhiều so với số lượng của thế giới và các tỉnh phía Nam trong cùng bối cảnh. Khi dịch bệnh Covid-19 hoành hành ở các tỉnh phía Nam thì tỷ lệ tiêm vaccine rất thất nhưng hiện nay gần 100% người dân Thủ đô đã được tiêm virus Covid-19. Các xã, phường, cơ quan, đơn vị ở Thủ đô Hà Nội đang tiến hành tiêm nhắc mũi 3 cho người dân đủ trong diện tiêm chủng. Đây là một trong những điều kiệu tiên quyết và quan trọng để thích ứng và linh hoạt trong bối cảnh mới.

Thứ hai, nguồn lực và điều kiện cơ sở hạ tầng của Thủ đô Hà Nội đáp ứng yêu cầu chăm sóc bệnh nhân, không để F0 không được tiếp cận y tế. Hà Nội đã sớm kích hoạt các hệ thống y tế lưu động, ứng dụng khoa học và công nghệ, huy động sự hỗ trợ ban đầu để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trong bối cảnh mới. Các biện pháp nhanh chóng và thích ứng của Hà Nội đã được các chuyên gia y tế đánh giá cao, sự chủ động và sự kiểm soát dịch bệnh tốt nhất. Thực tế là không một quốc gia nào có thể ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 theo quan điểm “Zero Covid”, vì vậy chủ động ứng phó đại dịch là điều cần phải chuẩn bị tinh thần từ bây giờ. Kể cả khi mắc bệnh thì mỗi bệnh nhân đều hiểu biết và sử dụng thuốc theo sự chỉ dẫn y tế thì sẽ sớm khỏi bệnh. Đó chính là liều vaccine tốt nhất, tạo sức đề kháng cho mỗi người dân Thủ đô.
Thứ ba, vẫn cần tăng cường “vaccine ý thức”. Hiện nay, biến chủng Omicron đang lan rộng trên thế giới và đã xuất hiện tại Việt Nam. Biến chủng Covid-19 Omicron có khả năng lây lan nhanh hơn, khả năng kháng vaccine và nhiều điều mà giới khoa học chưa thể nhận định chính xác. Vì vậy, tự ý thức bảo vệ mình, thực hiện “5K” và tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch là điều quan trọng nhất đối với mỗi người dân Thủ đô.

Ứng phó với dịch bệnh Covid-19, nhất là biển chủng nguy hiểm Omicron cần sự nhanh chóng, quyết đoán của hệ thống chính quyền và sự chung tay, chung sức của mỗi người dân Thủ đô Hà Nội!
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: