Thứ Tư, 5 tháng 1, 2022

"THIỀN AM BÊN BỜ VŨ TRỤ" KHÔNG PHẢI LÀ CƠ SỞ TÔN GIÁO

<Lam Hồng>

Sau khi việc khởi tố đối với chủ hộ sở hữu gắn mác tôn giáo là "Thiền am bên bờ vũ trụ" nhiều ý kiến cho rằng đây là cơ sở của Phật giáo và hoạt động theo tín điều, giáo lý từ bi, hỉ xả của nhà Phật. Thậm chí các đài báo hải ngoại còn vu cáo Việt Nam vi phạm "tự do tôn giáo, đàn áp tự do tôn giáo"....


Sự thật về "Thiền am bên bờ vũ trụ" có thể hiểu giống như một nơi được dựng lên để che mắt người dân lẫn cơ quan chính quyền nhằm trục lợi cho một nhóm người xấu. Kẻ đó là bà Cao Thị Cúc và ông Lê Tùng Vân, những người đã tuyên truyền rằng dựng tượng Phật lên là có thể trở thành những chức sắc, tín đồ của Phật giáo.

Theo điều 2 luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016 có hiệu lực tháng 1/2018 quy định rõ về Cơ sở tôn giáo đó là "Cơ sở tôn giáo gồm chùa, nhà thờ, nhà nguyện, thánh thất, thánh đường, trụ sở của tổ chức tôn giáo, cơ sở hợp pháp khác của tổ chức tôn giáo".

Rõ ràng Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã lên tiếng xác quyết về trường hợp "Tịnh thất bồng lai" nay gọi là "Thiền am bên bờ vũ trụ" không phải là cơ sở tôn giáo do giáo hội quản lý. Nghĩa là không có bất cứ sự quản lý, cắt cử trông coi của giáo hội đối với địa điểm mạo danh này, mà bản chất đó là căn hộ mà họ tự dựng lên để thực hành niềm tin tôn giáo.

Đối với cơ sở pháp lý được sự cho phép càng không có bởi khi căn hộ được bà Cao Thị Cúc cải tạo thành nơi thờ cúng, phía chính quyền đã lập biên bản để ngăn chặn việc biến nơi ở thành nơi thờ cúng tôn giáo, đi ngược lại quy định của pháp luật.

Còn nói đến yếu tố tôn giáo thì đây không phải là nơi gắn liền với di tích hoặc nơi có nguồn gốc lịch sử tôn giáo được người dân trên địa bàn thừa nhận. Thay vào đó người dân đã phản ánh, phản đối việc địa điểm mạo danh tôn giáo này có nhiều hoạt động gây mất an ninh trật tự, gây hoang mang cho người dân trong sinh hoạt hàng ngày.

Túm lại việc phân biệt rõ ràng đây không phải là cơ sở tôn giáo sẽ là bước đi quan trọng của cơ quan chức năng để giải quyết triệt để vụ việc mạo danh tôn giáo trục lợi. Còn về Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ phải quản lý chặt chẽ các cơ sở tôn giáo được cho phép nhằm tránh sự lệch chuẩn biến tướng khiến mất đi hình ảnh của một tôn giáo hộ quốc an dân lâu nay.

Hình ảnh ông Lê Tùng Vân phản ứng khi làm việc với chính quyền.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: