Thứ Ba, 25 tháng 1, 2022

VỀ VIỆC KHÔNG KHỞI TỐ MỘT SỐ NGHỆ SĨ ĂN CHẶN TỪ THIỆN

Cần nói rõ thêm rằng bên cạnh quyết định không khởi tố vụ án hình sự với tin báo, tố giác một số nghệ sĩ “ăn chặn” từ thiện, Cục Cảnh sát Hình sự (C02) Bộ Công an cũng cho biết không có căn cứ để xử lý trách nhiệm hình sự bà Nguyễn Phương Hằng.


Theo cá nhân Anh Ba, đây là một kết thúc đẹp vì không có ai phải tổn thương. Và sau tất cả người “được” trong vụ việc lùm xùm này không ai khác chính là người dân.

Nói gì nói, hiện tượng Nguyễn Phương Hằng là một hiện tượng đặc biệt về truyền thông. Dù việc làm của bà Hằng có lúc phù hợp, có lúc chưa phù hợp, thậm chí nóng nảy nhưng nó thể hiện tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với những điều bà cho là sai trái. Sự ủng hộ bà của một bộ phận không nhỏ trong cộng đồng đã khẳng định điều này.

- Có hay không việc chậm trễ minh bạch?
- Có hay không việc giải ngân và phát tiền cứu trợ vô tội vạ?
- Có hay không việc phát ngôn gây tổn thương danh dự cho những chú, những bác trưởng thôn già nua, vất vả?
- Có hay không việc mang tiền cứu lũ cấp tốc giữa… trưa hè?
- Có hay không việc kêu gọi từ thiện rồi nhờ người khác đi “hộ”?
- Có hay không việc gian dối, trơ trẽn khi trả lời những thắc mắc của cộng đồng trong vấn đề từ thiện?

Sau mấy tháng biến động trôi qua, có lẽ rất nhiều người đã tự trả lời được chuỗi câu hỏi Yes/No ở trên dù giờ này năm trước còn hăng say tin tưởng vào những thứ tưởng chừng như tốt đẹp, thiện lương trên sân khấu.

Pháp luật có khung, có bậc chứ không thể cảm tính. Vì vậy có những cái dẫu tưởng là sai nhưng chưa đủ yếu tố để cấu thành tội phạm. Chúng ta phải hiểu rõ điều này. Khởi tố một ai đó thì phải có căn cứ pháp luật chứ không thể dựa vào like, share. Tinh thần thượng tôn pháp luật phải luôn được đề cao, cơ quan điều tra đã thực hiện hết trách nhiệm của họ và tôi tin họ đã làm đầy đủ, khách quan và trọn vẹn. Ai có bạn bè, người thân làm công an, toà án, viện kiểm sát hỏi xem Anh Ba nói đúng không?

Cuộc sống rồi vẫn sẽ tiếp diễn. Những sản phẩm nghệ thuật rồi lại tiếp tục ra đời trong tiếng vỗ tay như chưa hề có cuộc sao kê.

Nhưng từ nay, tôi tin khán giả sẽ “khó tính” hơn, tỉnh táo hơn và biết cần phải ứng xử thế nào với những thứ lấp lánh nhưng chưa chắc là vàng.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: