Thứ Tư, 26 tháng 1, 2022

CĂN CỨ NÀO ĐỂ GIẢI QUYẾT TRƯỜNG HỢP BÀ NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG?

<Nguyễn Anh>

“Trường hợp các thông tin tố giác của bà Nguyễn Phương Hằng trước đó sẽ bị xử lý như thế nào? ” – đó là câu hỏi dư luận đặt ra sau thông báo của cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công An) ngày 21/01/2022 xác nhận các nghệ sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Huỳnh Trấn Thành, Bùi Đại Nghĩa và Trần Thị Thuỷ Tiên không có dấu hiệu ăn chặn từ thiện để khởi tố hình sự.


Theo đó, ngày 24/01, Thiếu tướng Hồ Sĩ Niêm, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an đã trả lời phỏng vấn báo Tiền Phong xung quanh sự việc như sau: “Trường hợp của bà Hằng xảy ra tại địa phương nào thì bây giờ địa phương đó sẽ xử lý, chúng tôi đã làm việc nhưng không có căn cứ giải quyết.”

Như vậy, chức năng, nhiệm vụ của Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an tại thời điểm này là “không có căn cứ” giải quyết, mà phải bắt đầu từ địa phương tiếp nhận, tức là Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh sẽ xử lý trường hợp này. Để làm rõ sai phạm của bà Nguyễn Phương Hằng nếu có, cần làm rõ được 2 vấn đề: một là phải xác định được việc bà Hằng biết rõ những nội dung mà mình tố giác là không có thật nhưng vẫn cố tình gửi đơn tố giác; hai là phải chứng minh được thiệt hại, tổn thất và ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của người bị bà Hằng tố giác.

Qua những lùm xùm liên quan tới vụ việc này, có thể thấy dù việc làm của bà Hằng có cái được và cái chưa được nhưng cũng không thể phủ nhận nhờ có bà Hằng làm ầm lên mà chuyện minh bạch trong “sao kê” tiền cứu trợ, tiền từ thiện mới được dư luận đặc biệt quan tâm. Các nghệ sĩ dù không bị cơ quan điều tra khởi tố nhưng không đồng nghĩa là họ hoàn toàn đúng hết. Bài học kinh nghiệm từ đây rút ra cho người dân, nghệ sĩ và cả nhà nước trong việc rà soát, củng cố pháp luật liên quan đến hoạt động từ thiện. Tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách cần phải được đặt đúng chỗ, đúng giá trị của nó chứ không thể là cái cớ lợi dụng cho các hành vi vi phạm. Và chúng ta vẫn sẽ tiếp tục chờ đợi kết luận cuối cùng từ phía cơ quan chức năng về vụ việc nêu trên.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: