Chủ Nhật, 2 tháng 1, 2022

THỦ TƯỚNG PHẠM MINH CHÍNH VÀ KÌ TÍCH TRONG PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19

Nếu được hỏi bức ảnh nào là bức ảnh đẹp nhất năm 2021, tôi sẽ không ngần ngại lựa chọn bức ảnh này. Giữa cái nắng chói chang của thời tiết cuối hè của TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng đến thăm những người dân trong vùng dịch, rồi anh bất chợt đề nghị người dân gọi điện cho trạm y tế phường để thanh báo có dấu hiệu sốt, yêu cầu hỗ trợ y tế ngay. Anh lặng lẽ đứng chờ, với chiếc áo đẫm mồ hồi để kiểm tra mức độ đáp ứng của y tế cơ sở có như báo cáo khanh và liên tục nhấn mạnh đi, nhấn mạnh lại yêu cầu dồn lực chăm lo cho nhân dân, tận dụng ‘thời gian vàng’ để đẩy lùi dịch bệnh nhanh nhất.


Nhậm chức trong một bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ dịch bệnh căng thẳng nhất, khi con số ca tử vong tăng lên từng ngày, có lúc lên tới cả 400 người. Trăm ngàn bài toán đặt ra, nên đi theo cách chống dịch "lock-down" kiểu cũ hay "thích ứng an toàn với dịch", làm sao có thể mở cửa lại nền kinh tế, xóa bỏ đi tình trạng ngăn sông cấm chợ đang tồn tại ở các địa phương, nhất là ở các thành phố lớn. Đó là chưa kể sức ép từ các nhà đầu tư nước ngoài, nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất. Trong khi đó, vacxin - ánh sáng duy nhất cuối đường hầm lại trở lại khan hiếm trên phạm vi khắp thế giới. Tất cả những áp lực đó đè nặng trên đôi vai của anh - với tư cách người đứng đầu Chính phủ.

Và Nghị quyết 128 "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" ra đời, đánh dấu bước ngoặt trong chủ trương chống dịch của Việt Nam. Mở cửa, con đường duy nhất để giúp khôi phục nền kinh tế của Việt Nam. Nhưng mở cửa phải đi kèm với an toàn, phải đặt tính mạng của người dân lên trên hết. Và chiến lược "ngoại giao vacxin" ra đời nhanh chóng trở thành chiến lược để Việt Nam đạt tốc độ phủ vacxin nhanh nhất có thể.

Trong thời gian ngắn, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ đã tích cực gửi thư và điện đàm với lãnh đạo 22 nước và 10 tổ chức quốc tế, gặp mặt Đại sứ các nước tại Việt Nam, đại diện doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam vận động ngoại giao vaccine. Đi đâu, họp gì, vấn đề đầu tiên Việt Nam nhắc tới là viện trợ vacxin. Và kết quả, chỉ trong 4 tháng, chúng ta đã đưa được 170 triệu liều vacxin về tới Việt Nam, đưa VN từ vị trí áp chót trở thành dẫn đầu khu vực về tỉ lệ tiêm vacxin cho người dân - thành tích mà một nhà báo Singapore dự báo phải 10 năm Việt Nam mới hoàn thành.

Một kỳ tích trong thời đại mới, giống như trận chiến Điện Biên Phủ năm 1954 hay chiến thắng mùa xuân năm 1975.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: