Thứ Sáu, 21 tháng 1, 2022

KHÔNG BẰNG CẢ CON VẬT

<Nguyễn Anh>

Vụ việc bé gái 8 tuổi bị dì ghẻ hành hạ tử vong ở Quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh gây bức xúc trong quần chúng và dư luận xảy ra chưa lâu, đến ngày 20/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Trung Huyên, 30 tuổi, xã Thạch Hòa, Thạch Thất về tội "Giết người" khi anh ta có hành vi đánh đập, đóng đinh vào đầu bé 3 tuổi con riêng của người tình.


Chưa bàn đến chuyện pháp lý hay pháp luật vì hành động của hai kẻ nêu trên chắc chắn là sai ,thậm chí là có hành vi máu lạnh tàn bạo cố ý “giết người”. Xét về góc cạnh đạo đức, văn hoá của một con người đó là điều không thể chấp nhận được và cũng không thể dung thứ.

Không biết tại sao nhân tính của con người, thậm chí là người trưởng thành nhưng lại cho phép bản thân có hành vi độc ác, tàn bạo như vậy. Ý thức của con người, năng lực điều khiển hành vi dường như không có, khi hai con người đó thực hiện hành động của mình đối với 2 đứa bé tuy ở hai hoàn cảnh khác nhau nhưng đều chung mục đích là hành hạ đến chết thì thôi. Đến động vật còn bảo vệ lẫn nhau không ăn thịt đồng loại, chứ đừng nói đến con người là người có suy nghĩ nhận thức được hành vi của mình trừ khi mắc bệnh.

Có lẽ phần người của kẻ có hành động phi nhân tính với những đứa nhỏ bé bỏng kia đã mất đi, chỉ còn lại phần con nên mới xảy ra hành động như vậy. Đạo đức con người xuống cấp trầm trọng dẫn đến hệ luỵ hai đứa bé phải gánh chịu sự tàn nhẫn của dì ghẻ và người tình của vợ. Họ không thể biện minh là tác động xã hội khiến họ có những hành vi không đúng mực, xin thưa nếu như vậy thì người nghèo không còn đi xin ăn nữa mà đi cướp giật cướp của cho nhanh.

Bao nhiêu năm tù hay án phạt nào cho đủ đối với những con người ấy? Nhưng sự thật nhân tính của họ đã mất đi giống như tội ác của Pol Pot vậy, xã hội vẫn còn tồn tại nhiều người như vậy thì tình thương con người là thứ xa xỉ. Chỉ mong không còn sự việc đáng thương nào như thế xảy ra nữa.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: