Thứ Bảy, 29 tháng 1, 2022

SAU NHỮNG SCANDAL TRONG NĂM 2021, CÁC ‘NGHỆ SĨ” CÓ ĐI LÀM TỪ THIỆN?

<Tống Giang>

Năm 2021 được xem là một trong những năm đầy biến động với các scandal đình đám của một số “nghệ sĩ” liên quan đến hoạt động từ thiện và có lẽ liên quan đến vấn đề này chương trình Táo quân vào đêm giao thừa vào ngày 29 tháng Chạp năm Tân Sửu cũng sẽ được đề cập để đáp ứng niềm mong mỏi của đông đảo khán giả trong năm 2021 này. Những ngày qua dư luận cũng đang tiếp tục bàn tán trên các diễn đàn liên quan đến việc các nghệ sĩ như ca sĩ Thủy Tiên, MC, diễn viên Trấn Thành, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng... và một số nghệ sĩ khác đã được Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Cục C02, Bộ Công an đã có thông báo về kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm, trong đó đã xác định là không có hành vi gian dối, không chiếm đoạt tiền từ thiện do người dân đóng góp, ủng hộ để cứu trợ đồng bào miền Trung gặp thiên tai, lũ lụt năm 2020 và nội dung các tin báo, tố giác không có dấu hiệu tội phạm, không có sự việc pham tội và không quyết định khởi tố vụ án hình sự.


Trước đó, trong thời gian qua, bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam, trụ sở tại Bình Dương) trong những livestream trên các nền tảng mạng xã hội lần lượt gọi tên các nghệ sĩ vì nghi vấn trong hoạt động từ thiện. Bà Hằng yêu cầu họ sao kê ngân hàng tài khoản nhận tiền quyên góp. Nhiều nghệ sĩ đã có đơn tố cáo bà Hằng về các phát ngôn của mình. Ngoài ra, có một số đơn của những người đã gửi tiền từ thiện tố cáo một số nghệ sĩ, đề nghị làm rõ có hay không việc kêu gọi quyên góp từ thiện nhằm chiếm đoạt.

Như vậy là một năm 2021 được cho là nhiều vụ việc scandal đối với các nghệ sĩ, đặc biệt là liên quan đến hoạt động từ thiện. Từ Hoài Linh đến Trấn Thành, Thủy Tiên hay Đàm Vĩnh Hưng từ trước đến nay được xem là những người có danh tiếng, thậm chí có những người được xem là “bất khả xâm phạm” trong giới hoạt động nghệ sĩ nhưng cũng đã dính vào những vụ việc lùm xùm đến hoạt động từ thiện, trong đó có những người kêu gọi từ thiện nhưng phải đến hơn 6 tháng, từ mùa lũ năm nay đến mùa hạn năm sau mới đến từ thiện cho đồng bào miền Trung được. Một năm 2021 cũng sắp qua đi, câu hỏi đặt ra là liệu các nghệ sĩ đó có còn làm từ thiện vào năm 2022 và các năm tới nữa hay không?

Trước đây ông cha ta thường có câu: “Hữu xạ tự nhiên hương”, ở đây được hiểu là vật gì có mùi thơm thì tự nó sẽ tỏa lan ra xung quanh, hay một người nào đó có tài có đức thì tự nhiên mọi người sẽ biết đến, sẽ cảm nhận được. Chính vì vậy, mỗi chúng ta không cần khoe mẽ, phô trương những công việc mình làm để cho cả thiên hạ thấy và tán thưởng, đặc biệt là câu chuyện liên quan đến hoạt động từ thiện thì điều này lại càng thể hiện rõ nhất. Như đã từng đề cập ở một số bài viết, việc từ thiện xuất phát từ cái tâm, vì cái tình người với truyền thống của người dân đất Việt “Lá lành đùm lá rách”, “Thương nhau như thể tay chân” cũng như tinh thần tương thân, tương ái. Người ta có thể hoạt động từ thiện vì tình yêu thương, là việc làm tích đức cho đời sau, trả ơn cuộc đời hay để lòng thanh thản và đương nhiên cũng có những người từ thiện để PR cho bản thân. Cái tâm và cái đức mới nói lên một con người. Vì tất cả chúng ta, đều là con người chỉ khác nhau về sự giàu sang hay nghèo khó mà thôi. Những nghệ sĩ thực tài năng, chân chính bao giờ củng có tâm trong sáng, hoạt động nghệ thuật của họ đều lấy mục tiêu tối thượng là phục vụ nhân dân và khi đã làm từ thiện thì việc công khai, minh bạch, giải ngân tiền từ thiện của các nhà hảo tâm đóng góp là chuyện dĩ nhiên, đặc biệt là khi đã có nghị định liên quan đến vấn đề này. Do đó, nếu họ thực sự trong sáng, thực sự là những nghệ sĩ chân chính, là những người phục vụ nhân dân thì tôi tin họ sẽ vẫn làm từ thiện. Còn nếu không, chính họ lại đang “gậy ông đập lưng ông” mà thôi.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: