Thứ Hai, 15 tháng 11, 2021

Ý CHÍ TỰ LỰC TỰ CƯỜNG

Lịch sử dựng nước và giữ nước hàng nghìn năm qua của dân tộc Việt Nam đã chứng minh rằng: “Một dân tộc muốn phát triển ổn định và bền vững thì cần phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, tự lực tự cường, tự mình cứu lấy mình.” Bắt đầu từ thuở vua Hùng qua các đời Đinh, Lý, Trần, Lê, lịch sử đã chứng minh rất rõ vai trò của ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Điều đó càng thể hiện rõ trong hai cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Trong tác phẩm Đường Kách Mệnh (1927), Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: "Chỉ ước ao sao đồng bào xem rồi thì nghĩ lại, nghĩ rồi thì tỉnh dậy, tỉnh rồi thì đứng lên đoàn kết nhau mà làm cách mệnh". Nêu cao tinh thần độc lập tự chủ, tự lực, tự cường "đem sức ta mà tự giải phóng cho ta" nhưng "phải củng cố tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân ta và nhân dân các nước bạn, nhân dân Pháp, nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới". Người nhấn mạnh vấn đề có tính nguyên tắc: "Muốn người ta giúp cho, thì trước mình phải tự giúp lấy mình đã".

Những thành tựu và bài học kinh nghiệm của công cuộc đổi mới toàn diện đất nước 35 năm qua một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của ý chí tự lực tự cường, khát vọng phát triển đất nước trong toàn dân tộc. Bài học kinh nghiệm quý giá nhất của công cuộc đổi mới là dựa vào sức dân, phát huy tinh thần và ý chí khát vọng của nhân dân trong chiến tranh cách mạng vào xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường hòa bình. Kết quả của công cuộc đổi mới không chỉ thể hiện bằng những thành tựu về kinh tế, xã hội, mà còn là bài học về phát huy ý chí tự lực tự cường, khát vọng phát triển, xây dựng đất nước ta phồn vinh, hạnh phúc, để “sánh vai với các cường quốc năm châu” như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ý chí tự lực tự cường của dân tộc Việt lại được phát huy trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19. Tự lực tự cường trong công tác nghiên cứu vắc xin phòng bệnh, chủ động trong công tác triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Từ các chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, dân tộc ta từng bước đẩy lùi đại dịch, tiến hành phát triển kinh tế trong tình hình mới.

Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định mục tiêu phấn đấu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW xác định chủ đề toàn khóa và năm 2021 là: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, nhằm quán triệt sâu sắc tư tưởng chủ đạo và điểm nhấn của văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trên tinh thần đó, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nâng cao tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường dân tộc, khát vọng cống hiến, phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và người dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nhiệm vụ cách mạng trong các giai đoạn lịch sử.

<Nguyễn Anh>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: