Thứ Ba, 16 tháng 11, 2021

TIÊM ĐỦ 2 MŨI VACCINE LIỆU CÓ AN TOÀN?

Hiện nay, ở đâu đó xuất hiện tư tưởng chủ quan, không thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch, các hàng quán kinh doanh dịch vụ ăn uống không bảo đảm quy định phòng, chống dịch, vì họ nghĩ đã tiêm đủ 02 mũi vaccine Covid-19 sẽ miễn nhiễm với Covid-19 và an toàn tuyệt đối, không sợ dịch Covid-19. Xin khẳng định rằng, nhận thức của một số người dân như vậy là rất nguy hiểm vì không có vaccine nào bảo vệ 100%.


Sau khi tiêm đủ 2 mũi thì phải cần có thời gian để cơ thể nhận diện kháng nguyên với virus SARS-CoV-2 và tạo ra lượng kháng thể đủ để bảo vệ cơ thể. Đáp ứng của hệ thống miễn dịch đối với vaccine Covid-19 khác nhau, và kết quả tạo ra miễn dịch bảo vệ cơ thể cao thấp khác nhau ở từng cá thể nhất định.

Những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine khi nhiễm SARS-CoV-2 vẫn có thể lây cho người khác và chỉ giúp người bệnh không bị nặng. Người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ít có khả năng phát triển các triệu chứng so với khi chưa tiêm chủng. Nhưng hệ thống miễn dịch có thể không khống chế virus hoàn toàn, vẫn có một số virus SARS-CoV-2 tồn tại và sinh sản và bị tống xuất ra khỏi mũi hoặc miệng qua hơi thở, ho hoặc hắt hơi. Rõ ràng giả thuyết vừa nêu không dễ loại bỏ, không ai có thể chắc chắn điều này có thực sự xảy ra hay không hoặc nếu nó xảy ra thường xuyên vẫn có thể làm phát tán virus hoạt động để gây bệnh cho người khác.

Thực tế cho thấy, ở các nước, nhiều người tiêm vaccine rồi vẫn tử vong; đó là chuyện bình thường. Bởi nếu người nhiễm virus mà đang có bệnh nền rất nặng thì dù có tiêm vaccine vẫn sẽ xảy ra tình huống xấu. Tỷ lệ chuyển nặng, tử vong với người đã tiêm vaccine thấp bằng 1/10 người chưa tiêm. Nhưng điều đó cho thấy tất cả mọi người, không loại trừ nhóm nào, nhất là những người có bệnh lý nền, người cao tuổi, phụ nữ có thai… dù đã được tiêm vaccine phòng Covid-19, vẫn phải tuân thủ 5K, đặc biệt quan trọng là đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, nơi có nhiều người.

Theo thống kê của cơ quan y tế, có khoảng 80% trường hợp đã tiêm vaccine nhưng vẫn nhiễm SARS-CoV-2; ngay cả vừa qua ổ dịch ở huyện Quốc Oai (TP Hà Nội), tỷ lệ mắc Covid-19 đã tiêm vaccine cũng chiếm gần 50%.

Vậy nên, bên cạnh tiêm vaccine đầy đủ, việc thực hiện tốt 5K và tuân thủ khẩu trang mới là gốc rễ trong phòng tránh lây nhiễm Covid-19 trong bối cảnh hiện nay.

<Hoa Xuân>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: