Thứ Hai, 1 tháng 11, 2021

CUỘC CHIẾN CỦA SỰ THẬT

Sự thật vốn chỉ có một. Và đi tìm sự thật luôn là mục tiêu của con người. Người ta ví MẶT TRỜI và SỰ THẬT là hai thứ không thể đối mặt trực diện bởi sự trần trụi đầy “đau đớn” của nó. Vậy nên, chúng ta cũng nói: “Đôi khi, không biết là một loại may mắn”.


Thời gian qua, cuộc chiến đi tìm sự thật giữa bà Phương Hằng và một số văn nghệ sĩ, trí thức đang thu hút được nhiều sự quan tâm của dư luận.

Mọi thứ vốn chưa ngã ngũ. Song không ít người cho rằng bà Phương Hằng đã chiến thắng. Thậm chí công khai ủng hộ và cho rằng đó là hiện thân của sự thật, của tự do ngôn luận.

Nhưng tôi thì không. Và theo tôi, đó vốn không phải là tự do ngôn luận; cũng chẳng phải đấu tranh cho sự thật ĐÚNG NGHĨA. Đó là hiện thân của sự vô thiên vô pháp và coi thường tất cả.

Cũng đã có nhiều văn nghệ sĩ, trí thức lên tiếng kiện bà Phương Hằng. Và tôi chú ý đến Nhà báo Nguyễn Đức Hiển - Phó Tổng biên tập báo Pháp luật TPHCM. Ông Hiển cho rằng những giá trị tốt đẹp mà ông xây dựng 24 năm đã bị xâm hại nghiêm trọng bởi những thông tin sai lệch của bà Phương Hằng. Nguyên nhân dẫn tới mâu thuẫn có lẽ xuất phát từ nội dung trả lời phỏng vấn của ông Hiển với báo điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam liên quan đến phát ngôn của bà Phương Hằng. Dưới góc nhìn pháp lý, ông Hiển đã có những chia sẻ quan điểm cá nhân đối với hành vi của bà Phương Hằng. Và có lẽ chính nội dung chia sẻ đó đã khơi mào cho cuộc chiến giữa ông và bà Phương Hằng.

Mọi thứ vốn chưa rõ ràng.

Mọi người hãy giữ cho mình một tâm thế đủ tỉnh táo và bình tĩnh để lắng nghe, soi xét. Có những “sự thật” đôi khi lại chẳng phải sự thật. Bởi nó được nhìn từ góc nhìn hạn hẹp và không đủ thông tin.

Chợt nhớ đến oan Thị Kính, phát hiện chồng có sợi râu mọc ngược. Sẵn con dao, Thị Kính cầm lên định tỉa. Bất ngờ chồng tỉnh dậy, thấy Thị Kính kề dao gần cổ, nghĩ vợ âm mưu giết mình. Từ đó Thị Kính mang trong mình nỗi oan tày đình không cách nào gột rửa.

Vậy nên. Xã hội vốn còn nhiều sự thật - giả chưa rõ ràng. Hãy bình tĩnh soi xét vấn đề trên nhiều khía cạnh khác nhau và tìm hiểu đủ thông tin trước khi phát ngôn. Đó luôn là cách cư xử văn minh, trưởng thành.

<Trà Ngọc Liên>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: