Thứ Ba, 9 tháng 11, 2021

“TỊNH THẤT BỒNG LAI” CÓ DẤU HIỆU LỢI DỤNG TÔN GIÁO ĐỂ TRỤC LỢI

<Nguyễn Anh>

Theo đó chiều 5-11, trong buổi họp báo do Bộ Nội vụ tổ chức, ông Nguyễn Tiến Trọng, Phó trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ thông tin, “Tịnh Thất Bồng Lai” sau này đổi tên “Thiền Am bên bờ vũ trụ”, thực chất đây là cơ sở do bà Cao Thị Cúc (trú tại ấp Lộc Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) thành lập. Bản thân bà Cúc lúc đầu xây dựng nhà riêng để ở, sau đó vận chuyển các tượng Phật và đồ thờ cúng vào để biến nơi này thành một cơ sở thờ tự bất hợp pháp.


Đầu tiên Lê Tùng Vân người đứng đầu “Tịnh Thất Bồng Lai” cũng với chiêu trò nhận con nuôi với tên gọi của tổ chức là “Thánh Đức” và có dấu hiệu trục lợi, năm 2007 đã bị UBND huyện Bình Chánh đã có quyết định chấm dứt hoạt động và xoá sổ đối với cơ sở Thánh Đức. Lần này, vẫn với “công thức cũ” nhưng có phần tinh vi hơn là tung các clip và hình ảnh hoạt động lên các mạng xã hội để thu hút sự quan tâm của những nhà hảo tâm để nuôi dưỡng những đứa trẻ mà Lê Tùng Vân nói là “mồ côi”.

Có thể nói việc làm của “Tịnh Thất Bồng Lai” là một tổ chức sinh hoạt tôn giáo trá hình núp bóng bóng tôn giáo, lợi dụng việc nuôi dưỡng trẻ mồi côi cơ nhỡ để nhận lấy tình thương để trục lợi, mà người chính thức hưởng lợi từ những việc làm ấy là Lê Tùng Vân và những người trong tổ chức. Nhưng thực tế sau xác minh đa số trẻ sống trong “Tịnh Thất Bồng Lai” đều có mẹ đi cùng, không phải là trẻ em cơ nhỡ, không nơi nương tựa.

Xét về góc độ văn hoá Việt Nam đạo đức Phật giáo việc làm của Lê Tùng Vân và của những đệ tử cũng được cho là có quan hệ huyết thống với Vân là đi ngược lại giáo lý giáo luật của Phật giáo,sai phạm đạo đức con người nghiêm trọng. Không có tổ chức tôn giáo chính thống nào lại liên tiếp để các chú tiểu,hoà thượng liên tục đi tham gia các cuộc thi trên sóng truyền hình như “Thách thức danh hài”. Mà mục đích chính là để nhiều người biết đến rồi nhận nhiều tiền từ thiện hơn, không nhìn đâu xa ngày 4/11 bà Phương Hằng đến “Tịnh Thất Bồng Lai” thì những người ấy cầm những chiếc Iphone đắt tiền để livestream.Tiền ở đâu? Theo tôi nghĩ đó là tiền trục lợi từ những nhà hảo tâm dành tặng cho đám nhỏ mà họ nói là “mồ côi” phục vụ lợi ích cá nhân.

Xét về góc độ an ninh tôn giáo, việc làm của “Tịnh Thất Bồng Lai” là hết sức nguy hiểm đối với An ninh Việt nam tạo cơ hội cho phương tây gây sức ép về vấn đề tôn giáo. Từ trước đến nay, các tổ chức phản động lưu vong như: Việt Tân, Triều đại Việt,…Hay nhà “rận chủ” và phương Tây đứng đầu là Mỹ luôn tìm cách áp đặt vấn đề “nhân quyền” với Việt Nam. Họ sẵn sàng gào thét, nhúng tay vào công việc nội bộ của Việt Nam khi chúng ta xử lý vi phạm trên lĩnh vực này cho dù chúng ta xử lý đúng theo pháp luật Việt Nam. Chúng chỉ chờ trực để tấn công thông qua “ngoại giao” gây sức ép cho rằng chúng ta đang vị phạm quyền “tự do tôn giáo”. Sự nhạy cảm trên lĩnh vực xử lý vấn đề tôn giáo đã có từ rất lâu như linh mục Đặng Hữu Nam lợi dụng công giáo chống, kích động giáo dân nhưng Mỹ và “dân chủ cuội” luôn lên tiếng bênh vực.

Xét về góc độ an ninh trật tự xã hội, chúng lôi kéo những người nhẹ dạ cả tin để đi theo tổ chức của mình đơn cử như việc em Võ Thị Diễm My bỏ nhà đến cư trú bất hợp pháp không đăng kí thường trú tại “Tịnh Thất Bồng Lai”(nhà bà Cúc người sống chung với Lê Tùng Vân). Rồi đến việc cáo buộc vu cáo Công An trên mạng xã hội huyện Đức Hòa đã bắt cóc, làm mất tích Diễm My.Chưa dừng lại, vào ngày 25-7-2020, khi Công an tỉnh Long An phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Đức Hòa và chính quyền địa phương vận động, giải thích, thuyết phục những người có mặt trong hộ bà Cao Thị Cúc tiến hành các bước lấy mẫu xét nghiệm để phục vụ phòng, chống dịch Covid-19, nhưng chỉ có 8 người thực hiện, còn các đối tượng còn lại không đồng ý. “Tịnh Thất Bồng Lai” là một tổ chức nguy hiểm núp bóng tôn giáo coi thường chính quyền, Pháp luật Việt Nam, bất hợp tác khi chính quyền đến nơi làm việc làm mất an ninh trật tự tại địa phương.

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định, "Tịnh Thất Bồng Lai" không phải là cơ sở hợp pháp. Cùng với đó, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị tỉnh Long An xác minh, xử lý cơ sở trên. Hy vọng Bộ Công an, các cơ quan chức năng nhanh chóng xác minh xử lý đưa ra kết luận cuối cùng, thật khéo léo, linh hoạt vì đây là vấn đề có yếu tố “tôn giáo”.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: