Thứ Năm, 4 tháng 11, 2021

HỘI NGHỊ COP26: CƠ HỘI ĐỂ VIỆT NAM THỂ HIỆN VỊ THẾ ĐANG LÊN CỦA DÂN TỘC

<Lam Hồng>

Từ 31/10 đến 12/11 Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu đang diễn ra tại Vương quốc Anh có sự tham gia của các nước lớn trên thế giới. Tham dự hội nghị lần này Việt Nam có sự góp mặt của người đứng đầu Chính phủ Phạm Minh Chính. Đây là cơ hội để Việt Nam gặp gỡ tiếp xúc với các lãnh đạo quốc gia lớn trên thế giới và qua đó khẳng định vị thế đang lên của dân tộc Việt.


Theo thông tin của cơ quan báo chí Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp xúc bên lề hội nghị với Tổng thống Mỹ Joe Biden - người đã phải xin lỗi thay cho TT Trump về quyết định rút ra khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu trước đây; tiếp xúc với tổng thống Hàn Quốc và đại diện các tổ chức quốc tế khác.

Sau chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc và bài phát biểu tại Liên Hợp quốc hồ tháng 9 vừa qua, nỗ lực ngoại giao của Việt Nam tiếp tục được ghi nhận bằng việc tham dự hội nghị Cop 26 này của thủ tướng Phạm Minh Chính.

Có thể thấy Việt Nam đang là quốc gia hứng chịu rõ rệt nhất những biến đổi khí hậu tới từng người dân trong nước. Đảng, nhà nước xác định biến đổi khí hậu là vấn đề thách thức phát triển bền vững tại Việt Nam và coi đây là mối đe dọa về an ninh phi truyền thống tại Việt Nam.

Nhưng qua những gì mà Thủ tướng đã thể hiện tại hội nghị có thể sự khôn khéo của Việt Nam trong đối ngoại đa phương, không chỉ giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu chung trên thế giới mà chắc chắn rằng thông qua các cuộc găp gỡ tiếp xúc lần này những vấn đề an ninh truyền thống như vấn đề Biển Đông sẽ được các nhà lãnh đạo Việt Nam đề cập như một cách để thể hiện quyết tâm bảo vệ biên giới lãnh thổ quốc gia.
Chiến lược ngoại giao của Việt Nam đã từng thành công trước đây khi làm cho thế giới nhận rõ ai mới là người đang đe dọa an ninh thế giới còn ai mới là người nên bắt tay làm bạn.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: