Thứ Hai, 8 tháng 11, 2021

DỪNG PHÁN XÉT, HÃY HÀNH ĐỘNG VÌ ĐẤT NƯỚC!

<Nga Mi>

Một số người Việt thật kỳ lạ. Họ tự cho mình quyền phát xét, đổ lỗi cho người khác chứ chẳng bao giờ hành động. Khi đất nước gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, họ cũng chỉ biết kêu khó, đả kích chính sách của Chính phủ. Hoàn cảnh nào, sự kiện gì đều bị nhìn nhận là tiêu cực, thiếu tinh thần xây dựng.


Chuyến công du của Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và thăm một số nước Châu Âu là minh chứng điển hình. Lô hàng hóa thiết bị y tế giá trị hàng tỷ USD, 60 dự án do các nhà đầu tư Châu Âu cam kết với hàng chục tỷ USD là những con số biết nói để chứng minh sự thành công của hoạt động ngoại giao. Tuy nhiên, dưới con mắt thiển cận và thiên lệch của các nhà zân chủ và nhà quan sát, chuyến công du ngoại giao của phái đoàn Thủ tướng là để “thoát Trung, gần Mỹ” (?). Nên nhớ 2 ngày trước khi Phó Tổng thống Kamala Harris đến Việt Nam thì ông Hùng Ba – Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam đã thay mặt Chính phủ Trung Quốc viện trợ 2 triệu liều vaccine Vero Cell. Mỹ cũng tuyên bố xây dựng Đại sứ quán mới tại Hà Nội với trị giá 1 tỷ USD – trụ sở đại sự quán lớn nhất của Mỹ. Tháng 9 năm 2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc ở Mỹ và sau đó là chuyến thăm Cuba - đất nước đang bị chính Mỹ cấm vận hàng thập kỷ qua. Hành động “khiêu vũ giữa các cường quốc”, cân bằng lợi ích chính trị, kinh tế giữa các bên của Việt Nam đang được sự ủng hộ tích cực của cộng đồng quốc tế.

Đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh cũng là chuyện truyền kỳ. Một dự án kéo dài hơn 10 năm, đội vốn ngân sách hàng trăm triệu USD là không thể chấp nhận và là bài học lớn cho Việt Nam khi liên doanh, hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài. Vì thế, các luận điệu về “hàng Tàu”, trù ẻo “do Trung Quốc thi công nên sẽ sớm sụp đổ”…xuất hiện nhan nhãn trên mạng xã hội. Sự phán xét thiếu thiện chí sẽ gây ra những hiệu ứng ám ảnh tâm lý, sai lệch về bản chất vấn đề. Dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên do Nhật Bản thi công cũng gặp biết bao bê bối về vốn đầu tư, chậm thi công gây ùn tắc giao thông trầm trọng tại Thành phố Hồ Chí Minh thì sao? Hàng Trung Quốc xấu nhưng vacinne Vero Cell vẫn tiếp nhận tiêm và đến hiện tại không ai có phản ứng phụ. Dù sao, dự án đường sắt trên cao Hà Đông – Cát Linh cũng đã chính thức đi vào vận hành, tháo gỡ sự bức xúc bất nhiêu lâu của người dân Hà Nội.

Đừng vội vàng phán xét khi chưa rõ nội tình sự việc. Trước khó khăn, hoạn nạn hãy hành động để tháo gỡ, khắc phục đừng chỉ biết kêu than và đổ lỗi!
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: