Thứ Tư, 10 tháng 11, 2021

ĐAU XÓT KHI PHẢI XỬ PHẠT NHỮNG NHÂN TÀI CỦA ĐẤT NƯỚC

<Duy Tân>

Làn sóng lây nhiễm dịch Covid – 19 với biến chủng Delta xâm nhập vào nước ta đã gây nên những khó khăn nhất định trong ngành y tế. Đây là lần đầu tiên chúng ta ngăn chặn loại chủng virus với tốc độ lây lan nhanh, khủng khiếp và rộng như thế. Lực lượng tuyến đầu đã phải gồng mình phòng chống Covid và chữa bệnh. Khó khăn chồng chất khó khăn và áp lực khi số bệnh nhân tăng lên nhanh chóng nhưng những y bác sỹ vẫn cố gắng từng ngày, từng giờ. Điều này đã được thể hiện rõ nét, chân thực nhất qua phóng sự VTV đặc biệt “Ranh giới”.


Tuy nhiên, khi Covid đã qua thời kỳ đỉnh dịch tại các tỉnh, thành phố Miền Nam, thời gian vừa qua, chúng ta đã thanh lọc bộ máy của Y tế. Những người có những đóng góp to lớn trong y học như bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn – giám đốc bệnh viện Bạch Mai, bác sỹ Nguyễn Minh Tâm – giám đốc bệnh viện TP Thủ Đức,…. Hay đến cả những cán bộ cao cấp như thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, thứ trưởng Trương Quốc Tuấn, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng bị kỷ luật, thậm chí khởi tố hình sự về những hành vi sai phạm nghiêm trọng như nâng giá thiết bị, cấu kết với công ty trang thiết bị đẩy giá thành, tuồn ra thị trường sản phẩm chữa ung thư kém chất lượng…

Đã đến lúc chúng ta cần nhìn nhận sự thật, đánh giá đúng những yếu kém, sai phạm của ngành y tế. Bởi qua các vụ án, các cán bộ y tế bị truy cứu trách nhiệm hình sự không chỉ liên quan đến quản lý chức vụ mà còn là các vi phạm về kinh tế, như vi phạm đấu thầu và kế toán. Chuyên môn giỏi, có nhiều đóng góp nhưng sai phạm vẫn phải bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Đó là một hành động sáng suốt của Đảng và Chính phủ, chúng ta cần thanh lọc để tốt hơn, vững vàng hơn.
Ngành y là một lĩnh vực đặc biệt, liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người. Vì vậy, khi quyết định đề bạt ai là người lãnh đạo, chúng ta cần cân nhắc kỹ, bên cạnh chuyên môn giỏi còn phải là một nhà quản lý giỏi.

Xử lý những tinh hoa trong một lĩnh vực đặc biệt thật là đau xót. Nhưng thà cắt đứt nó một lần còn hơn để nỗi đau đó âm ỉ trong lòng mỗi người dân. Phòng chống tham nhũng, tiêu cực chưa bao giờ nóng lên đến thế.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: