Chủ Nhật, 28 tháng 11, 2021

VĂN HOÁ CÒN THÌ DÂN TỘC CÒN

<Nguyễn Anh>

Văn hoá được xem là nền tàng của một dân tộc. Giữ gìn bản sắc văn hoá cũng chính là đang giữ gìn dân tộc mình. Thế nhưng, khi mà xu thế hội nhập quốc tế đang dần mở ra, sự giao thoa giữa các nền văn hoá là không thể tránh khỏi. Và có thể thấy rằng, sự du nhập văn hoá xấu độc đang ngấm ngầm xâm lược nước ta. Đây cũng là một trong những vấn đề mà Đảng và Nhà nước ta hết sức quan tâm và được đặt lên hàng đầu trong thời kỳ hiện đại hoá như bây giờ.


Mới đây, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã mượn lời tiền nhân: “Văn hóa là bản sắc của dân tộc, văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất” và nhấn mạnh sự đồng tình với quan điểm “văn hóa còn thì dân tộc còn”. Văn hóa làm nên hồn cốt của dân tộc nên mất văn hóa là mất dân tộc. Vì vậy mà văn hoá có một vai trò, vị trí rất quan trọng của một đất nước.

Từ xưa đến nay, mỗi quốc gia đều giữ cho mình một nét văn hoá riêng và Việt Nam cũng vậy, cái “hồn cốt” vẫn còn riêng đậm chất Việt. Bởi vậy mà từ thời Pháp thuộc đến trải qua nhiều cuộc đấu tranh với các đế quốc Việt Nam vẫn không bị đồng hoá bởi lẽ mỗi con người Việt Nam đều nhận thức và giữ cho mình cái bản sắc văn hoá chung của dân tộc. Ngôn ngữ riêng, giọng nói riêng và cả những đặc sản văn hoá riêng đã làm nên một phong cách rất riêng, rất Việt Nam. Để rồi đến bây giờ, chúng ta có quyền tự hào về điều ấy. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Đây là một lợi thế cực kỳ to lớn để chúng ta tăng cường lòng tự hào dân tộc, quyết tâm đổi mới và chấn hưng văn hoá Việt Nam trong thời kỳ mới.

Thế nhưng, bên cạnh đó khi mà nước ta “mở cửa” giao lưu, khi mà xu thế hội nhập và cách mạng 4.0 phát triển thì thực trạng lai căng văn hoá của một bộ phận giới trẻ hiện nay là đáng báo động. Sự du nhập nền văn hoá phương Tây với sự canh tân văn hoá, sử dụng mạng xã hội Tiktok để chê bai hay tạo ‘trend” phản cảm trái với văn hoá Việt như gần đây, giới trẻ tạo trend từ bài hát “Gia tài của mẹ”. Hay điển hình là việc các bạn trẻ sử dụng những từ ngữ với những kí tự không theo chuẩn quy tắc chung, từ “teen code”, hoặc sử dụng các loại ngoại ngữ chêm xen vào với Tiếng việt, khiến chúng mất đi sự trong sáng vốn có.

Văn hoá là cái “hồn cốt” của dân tộc, thực sự là "nền tảng tinh thần", "động lực phát triển", và "soi đường cho quốc dân đi". Hãy cùng chung tay phát huy giá trị văn hoá và sức mạnh con người Việt Nam, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng, tạo ra sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc để tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện thành công mục tiêu đưa nước ta trở thành quốc gia phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào giữa thế kỷ XXI.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: