Thứ Ba, 30 tháng 11, 2021

ĐẢM BẢO AN NINH MẠNG TRONG THỜI ĐẠI 4.0

<Nguyễn Anh>

Chiều 24/11, tại Hà Nội, Bộ Công an cùng Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ An ninh Quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông.


Có thể nói trong thời đại hiện nay, ngoài đảm bảo an ninh truyền thống sự xuất hiện của Internet kết nối cộng đồng làm xuất hiện tội phạm lợi dụng mạng toàn cầu để tuyên truyền đưa những thông tin sai sự thật, tội phạm công nghệ cao hoạt động trên không gian mạng để qua mặt cơ quan chức năng để tổ chức hoạt động phạm tội ngày càng có xu hường gia tăng. Nguy hiểm hơn là các thế lực thù địch lợi dụng không gian mạng để xuyên tạc, bóp méo chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Tình hình Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam, các đối tượng tội phạm mạng cũng không để yên chúng gửi tin nhắn lừa “nhận tiền trợ cấp vì dịch bệnh Covid-19” cho người dân. Đi kèm với tin nhắn ấy là những đoạn mã độc nếu người dân mất cảnh giác nhấn vào đường link sẽ lộ những thông tin cá nhân, các đối tượng sẽ sử dụng những thông tin của bản thân chủ thể nhẹ thì chúng bán thông tin cho bên thứ ba, nặng thì chúng sẽ đe dọa tống tiền.

Mạng xã hội cũng là một kênh quan trọng để thông tin và truyền thông bẩn. Điền hình nhất có lẽ cái tên “Dưa leo” đã từng bị VTV lấy làm thí dụ, bằng lối hành văn độc thoại, chậm rãi nhưng những thông tin mà tên youtuber này đưa nếu nhìn kỹ là cách châm bím, mỉa mai những chính sách, đường lối của đất nước hay dạy hư giới trẻ mà hắn đang lợi dụng sự rộng rãi của mạng xã hội để tuyên truyền đến mọi người vô cùng nguy hiểm, mà cái từ VTV dùng cho hắn rất đúng “rác truyền thông”.

Dạo gần đây sự nổi tiếng một nữ CEO Phương Hằng trên livestream từ người già đến trẻ đều theo dõi có lúc gần nửa triệu người xem, nếu cơ quan Công an và cơ quan, chức năng không theo dõi, giám sát kỹ thì hệ luỵ diễn ra khó lường. Cụ thể, khách mời tham dự giao lưu livestream của bà Nguyễn Phương Hằng ngày 14-11 có dấu hiệu vi phạm pháp luật, tung tin sai sự thật, xúc phạm danh dự, uy tín của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Chúng ta phải nhanh chóng xác minh, tránh những dư luận xấu gây ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự xã hội.

Trên lĩnh vực an ninh quốc gia các thế lực thù địch, phản động Việt Tân, Việt Nam quốc gia lâm thời,… luôn lợi dụng Internet để truyền thông bẩn. Chúng lập ra những trang báo Đài Á châu tự do(RFA), Fb Việt Tân,… liên tục xuyên tạc các vị lãnh tụ, lãnh đạo đất nước, đường lối của Đảng và Nhà nước. Cách thức thì không có gì mới chúng đọc tin đúng sau đó sửa đổi câu chữ thành tin sai, tin nhạy cảm chưa xác minh chính xác thì thổi phồng bừa bãi, mục đích không gì khác là gây hoang mang cộng đồng người đọc tin, kích động gây chia rẽ người dân. Đó là bản chất xấu xa của những kẻ bán rẻ đất nước chỉ vì đồng tiền, vì ước mơ sang xứ cờ hoa.

Sự kiện Bộ Công an – Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường phối hợp bảo vệ An ninh Quốc gia là điều thật sự cần thiết để ngăn chặn những thông tin sai sự thật, những rác truyền thông, đảm bảo không để xót, lọt tội phạm. Và cần hơn hết là sự cảnh giác, chọn lọc của người dân về những thông tin trên Internet, người dân phải sẵn sàng mạnh dạn thông tin, tố giác tội phạm đến cơ quan Công an hay cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện dấu hiệu phạm tội để đảm bảo An ninh trật tự, An ninh Quốc gia đối với tình hình hiện nay.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: