Thứ Ba, 2 tháng 11, 2021

NGUY CƠ BÙNG PHÁT DỊCH KHI GIỚI TRẺ TP HỒ CHÍ MINH ĐỔ RA ĐƯỜNG ĐÓN HALLOWEEN

<Tống Giang>

Dường như sau hơn 5 tháng phải cách ly xã hội để thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 cùng với gần 1 triệu người ca nhiễm COVID-19 với hơn 2,2 vạn đồng bào bị chết bởi đại dịch COVID-19 vẫn không làm thức tỉnh cho thú ham vui của một số bạn trẻ tại TP Hồ Chí Minh bất chấp tình hình dịch vẫn đang còn nhiều diễn biến phức tạp. Theo đó, vào tối ngày 31/10 một bộ phận không nhỏ giới trẻ TP Hồ Chí Minh đã đổ ra phố đi bộ để đón Halloween - một lễ hội du nhập từ các nước phương Tây, một số khu vực còn diễn ra cảnh tắc đường, xe cộ chen chúc nhau đông đúc, một số địa điểm vui chơi, giải trí còn diễn ra việc không tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là việc đeo khẩu trang, tụ tập đông người... Thậm chí đáng buồn hơn khi nhiều trẻ em - những người chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19 cũng đã được nhiều gia đình, phụ huynh đưa ra đón lễ hội Halloween một cách vô tư như chưa từng có dịch COVID-19 xảy ra.


Dẫu biết, từ trước đến nay vào các dịp lễ hội, trong đó có lễ hội Halloween thì địa điểm phố đi bộ tại TP Hồ Chí Minh là địa điểm ưa thích của người dân thành phố nói chung, đặc biệt là các bạn trẻ, trẻ em tụ tập vui chơi, giải trí. Vậy nhưng trong khi TP Hồ Chí Minh vừa phải trải qua một cuộc chiến chống dịch COVID-19 chưa từng có trong lịch sử, những mất mát, đau thương về người, về của vẫn đang còn hiện hữu ở tất cả mọi ngóc ngách của thành phố tập trung đông dân nhất. Hàng vạn người đã phải tử vong vì đại dịch, hàng triệu người đã phải nhiễm COVID-19, cách ly tập trung, hàng vạn đội ngũ nhân viên y tế, Công an, Quân đội cùng các lực lượng ở tuyến đầu chống dịch vẫn đang gồng mình để mang lại sự sống, mang lại sự bình an cho người dân TP Hồ Chí Minh cũng như các địa phương đang có dịch COVID-19. Do đó, việc lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch khi hàng trăm bạn trẻ tụ tập đông người, vui chơi đón lễ hội Halloween như những gì vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh có thể tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 ở địa phương này thêm một lần nữa.

Hiện nay mặc dù dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh về cơ bản đã được kiểm soát, vậy nhưng nếu ai theo dõi thông tin của Bộ Y tế đã được phát sóng trên đài truyền hình VTV hằng ngày thì chắc vẫn không quên khi địa phương này vẫn có hơn 1.000 ca nhiễm COVID-19 mỗi ngày. Cùng với đó, tại TP Hồ Chí Minh tỷ lệ tiêm vaccine cho dân số trên 18 tuổi đã đạt tỷ lệ khoảng 92% nhưng hàng triệu trẻ em dưới 18 tuổi vẫn chưa được tiêm vaccine và dĩ nhiên kể cả tiêm vaccine thì bản thân họ vẫn có thể bị nhiễm và trở thành nguồn lây nhiễm cho người khác.

Trong khi đó hiện nay, trên thế giới và các nước trong khu vực, không chỉ có biến thể Delta Lus mà nhièu biến thể mới vừa xuất hiện có thể đe dọa đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 của các quốc gia, kể cả các quốc gia phát triển khi đạt được mức độ tiêm chủng lớn thì vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát. Tại Việt Nam, những ngày qua con số ca nhiễm COVID-19 đang có dấu hiệu tăng trở lại và xuất hiện ở nhiều địa phương với các ca lây nhiễm ngoài cộng đồng, chưa rõ nguồn lây chiếm tỷ lệ tương đối lớn, một số địa phương lại còn xảy ra ở trường học với hàng trăm ca nhiễm cả giáo viên và học sinh. Do vậy, việc chủ quan, lơ là trong thực hiện các biện pháp, công tác phòng, chống dịch COVID-19, đăc biệt là việc không tuân thủ thực hiện nguyên tắc 5K sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, bùng phát dịch ở bất cứ lúc nào và lẽ dĩ nhiên không một ai muốn thảm cảnh hàng vạn người tử vong vì COVID-19 như trong thời gian qua.

Vậy nên, mong rằng mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ tại TP Hồ Chí Minh cũng như trên cả nước hãy biết trân trọng giá trị bình yên của cuộc sống, trân trọng sự hy sinh, vất vả của hàng vạn cán bộ, nhân viên y tế, của lực lượng Công an, Quân đội trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, hãy biết tìm niềm vui, giải tỏa sự bí bách sau thời gian dài giãn cách xã hội một cách an toàn nhất và nếu lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch COVID-19 thì chính bản thân các bạn, gia đình và cả xã hội sẽ phải tiếp tuc trả giá đắt.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: