Thứ Tư, 17 tháng 11, 2021

XÂY DỰNG TƯỢNG “NỮ THẦN TỰ DO” TẠI ĐỒNG NAI CÓ XÚC PHẠM DÂN TỘC?

<Tống Giang>

Dư luận, những người yêu nước đang vô cùng bức xúc, lên án, phẫn nộ trước việc những ngày qua hình ảnh về tượng Nữ thần tự do được cho là đã dựng lên tại tỉnh Đồng Nai có những thiết kế, cấu trúc “nhạy cảm” và thậm chí là xúc phạm đến dân tộc, đến người dân Việt Nam. Vụ việc thực hư như thế nào và tại sao dư luận, những người yêu nước phải lên án, bức xúc như vậy?


Được biết, Ban Quản lý dự án Century City ở đường ĐT 769, xã Bình Sơn, huyện Long Thành, Đồng Nai dựng lên bức tượng Nữ thần tự do ngay trong khuôn viên của dự án. Sẽ chẳng có gì đáng phải bàn luận và phê phán nếu như ở dự án khu đô thị này không mọc lên một bức tượng là biểu tượng của Mỹ - kẻ đã từng muốn cho dân tộc ta trở về thời kỳ đồ đá ở thế kỷ XX và đã gây ra chiến tranh ở Việt Nam với biết bao tang thương, tàn khốc trong lịch sử. Không phải ôm mãi quá khứ nhưng cũng không được lãng quên quá khứ, xúc phạm đến lịch sử, văn hóa truyền thống dân tộc, xúc phạm với sự hy sinh máu xương của biết bao anh hùng thương binh liệt sĩ như vậy được. Phải chăng những người đứng đầu Ban Dự án này đang cho rằng sau khi cảng hàng không quốc tế Long Thành được hoàn thành và đưa vào khai thác thì các du khách quốc tế khi đặt chân đến miền Nam Việt Nam, thứ đầu tiên họ nhìn thấy đó là một biểu tượng của nước Mỹ chứ không phải là biểu tượng của một Việt Nam đoàn kết, anh hùng, tự tôn dân tộc. Trong khi đó, thực tế thì hàng triệu du khách nước ngoài đến Việt Nam họ đều muốn được đi tham quan Lăng Bác, Hồ Gươm, Bảo tàng Dân tộc học, đình chùa, ngắm hoa sen, phố cổ; muốn thưởng thức các làn điệu dân ca, xem chiếu chèo, văn hóa cồng chiêng, nhà Rông...

Trong hành trình tìm đường cứu nước, người thanh niên Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh khi đến thăm bức tượng này ở New York đã ghi vào số cảm tưởng rằng: “Ánh sáng trên đầu thần Tự Do tỏa rộng khắp trời xanh, còn dưới chân Tượng thần Tự Do thì người da đen đang bị chà đạp. Bao giờ người da đen được bình đẳng với người da trắng? Bao giờ có sự bình đẳng giữa các dân tộc? Và bao giờ người phụ nữ được bình đẳng với nam giới?”.

Đó là còn chưa kể đến huyện Long Thành, đây là nơi được biết đến là vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc, là di tích, dấu tích, chứng tích lịch sử cách mạng Việt Nam do nơi đây đã tô đậm xương máu của biết bao anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống nơi cửa ngõ để mở toang lớp cánh cổng bảo vệ đầu tiên của kẻ thù để đoàn quân giải phóng tiến về Sài Gòn, là nơi mở màn Chiến dịch Hồ Chí Minh vào tháng 4/1975 với những trận đánh ác liệt như trận đánh Căn cứ Nước Trong, Chi khu Quân sự Long Thành. Với vai trò, vị trí chiến lược quan trọng như vậy, Long Thành cũng đã được quy hoạch xây dựng sân bay Long Thành để phát triển kinh tế, xã hội đối với tỉnh Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành phía Nam.

Thậm chí điều mà dư luận còn bức xúc, phẫn nộ hơn là những người thiết kế về cấu trúc về khối đế vuông của tượng “Nữ thần tự do” tại Bình Sơn, Long Thành, Đồng Nai là hết sức nhạy cảm đối với mỗi người dân Việt Nam, từ già cho đến trẻ cũng có thể thấy rõ điều này. Ấy vậy mà nhà thiết kế, kiến trúc sư lại không nhận thức được vấn đề này hay chính họ đang cố tình để “đánh lận con đen” thông qua vụ việc này? Đây là vấn đề mà các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để làm rõ và có lẽ Ban Quản lý dự án Century City cần phải xem xét thật kỹ trong từng thiết kế, cấu trúc về công trình này.

Nên nhớ rằng, thực dân Pháp hay đế quốc Mỹ cũng đã từng cho dựng tượng “Nữ thần tự do” tại Việt Nam trong quá trình xâm lược Việt Nam nhưng tượng này cũng chỉ có kích cỡ 2,85m mà cũng chỉ để ở nhà kho và phải biến mất vào năm 1952 và bị nhân dân ta phá dỡ đem nấu đồng chế tạo vũ khí kháng chiến. Tôn trọng lịch sử, hướng đến tương lai, hội nhập quốc tế nhưng chúng ta tuyệt đối không được lãng quên, xúc phạm, chà đạp lịch sử, văn hóa dân tộc và đây là điều mà mỗi chúng ta cần hết sức cảnh giác, đặc biệt là thực tiễn thời gian gần đây đã có không ít vụ việc, công trình đã xuyên tạc lịch sử, văn hóa, dân tộc và nhận sự lên án, phẫn nộ của dư luận và mạng xã hội.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: