Thứ Sáu, 12 tháng 11, 2021

TẠI SAO “CÔ GÁI GEN Z” CỦA HAN SARA BỊ CỘNG ĐỒNG MẠNG LÊN ÁN DỮ DỘI

<Tống Giang>

Trước dự lên án dữ dội của khán giả, cộng đồng mạng xã hội, sáng 11/11/2021, nữ ca sĩ "Gen Z" gốc Hàn Quốc Han Sara đã chính thức lên tiếng xin lỗi trên trang cá nhân với 1,6 triệu follow khi đã thể hiện ca khúc "Cô gái mở đường: "Đầu tiên, Sara xin đại diện cho team T-Sa (gồm Han Sara và producer T.R.I) tại The Heroes 2021 (Thần tượng đối thần tượng) gửi lời xin lỗi đến quý khán giả vì đã gây phiền lòng đến mọi người sau tiết mục "Cô Gái Gen Z" (phiên bản được làm mới từ ca khúc “Cô Gái Mở Đường) lên sóng vào ngày 6/11 vừa qua”. Vậy nhưng với nhiều khán giả, việc đưa một bài hát cách mạng đi theo cùng năm tháng với biết bao thế hệ như bài hát “Cô Gái Mở Đường” để đưa ra đùa giỡn, biểu diễn phản cảm như vậy đã phá nát bài hát và đáng lên án khi chương trình The Heroes này lại được phát sóng trên sóng truyền hình VTV3 với hàng triệu khán giả theo dõi. Nhiều khán giả cũng đã cho rằng nhà đài đã buông lỏng khâu kiểm duyệt để xảy ra sự cố hy hữu như thế này và việc cộng đồng mạng, khán giá lên án trước tiết mục này là điều dễ hiểu, đặc biệt là đối với những người yêu thích bài hát “Cô gái mở đường”.


Trong tiết mục "Cô Gái Gen Z", Han Sara và team T-Sa (gồm Han Sara và producer T.R.I) tại The Heroes 2021 (Thần tượng đối thần tượng) được công chiếu vào ngày 06/11/2021, nữ ca sĩ rap: “Nữ nhân hào khí ngút trời / Mẫu Âu Cơ vạn tuế / Hai Bà Trưng xưng vương một thời còn Hồ Xuân Hương lưu danh hậu thế / Đàn ông dù có là ai cũng được sinh ra từ một người phụ nữ / Chị em chúng tôi là một cuốn từ điển còn các anh luôn phải tìm từng chữ”. Đồng thời, nữ ca sĩ cùng các bạn trong Team T-Sa đã có những hình ảnh được cho là phản cảm, không phù hợp với bài hát cách mạng như “Cô gái mờ đường” và nó lại được trình chiếu trên sóng truyền hình quốc gia.

Có lẽ đối với người Việt Nam, bên cạnh các bài hát cách mạng khác thì “Cô gái mở đường” đã gắn bó với rất nhiều thế hệ, là một trong những bài hát cách mạng được yêu thích nhất. “Cô gái mở đường” được nhạc sỹ Xuân Giao sáng tác vào năm 1966 giữa thời điểm sự khốc liệt của chiến tranh, trên tuyến giao thông huyết mạch nối liền hậu phương với tiền tuyến từ tỉnh Thanh Hóa vào Hà Tĩnh. Thời điểm đó, nhạc sỹ Xuân Giao đã cùng nhạc sỹ Đỗ Nhuận, Phạm Tuyên và Hoàng Vân… có chuyến công tác trên tuyến đường giao thông ra tiền tuyến và trực tiếp gặp những cô gái thanh niên xung phong gan dạ. Bằng xúc cảm của mình, bài hát “Cô gái mở đường” được nhạc sĩ sáng tác giữa sự khốc liêt của chiến tranh, dù những cung đường các chi đang bám trụ bị bom cày, đạn xới, dù giữa sự sống và cái chết chỉ mong manh trong gang tấc, nhưng các chị thanh niên xung phong vẫn bám cầu, bám đường, sẵn sàng chiến đấu bảo đảm giao thông thông suốt trong mọi tình huống, chính các chị đã góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc và làm rạng danh thời hoa lửa hào hùng.

Vậy mà hôm nay, bài hát cách mạng hào hùng như vậy lại được ca sĩ và nhóm nhạc nhảy múa, biến tấu phản cảm trên sóng truyền hình quốc gia VTV3. Mặc dù hiện nay bài hát cũng đã được gỡ trên trang cá nhân của Han Sara cũng như chương trình với dòng chữ “Video không có sẵn, đây là video riêng tư”, nhưng rõ ràng việc xuyên tạc ý nghĩa bài hát cách mạng là điều cần lên án, tẩy chay. Chúng ta có thể biến tấu các bài hát để phù hợp với từng lứa tuổi nhưng phải tôn trọng lịch sử, tôn trọng văn hóa, tôn trọng ý nghĩa thiêng liêng trong từng câu, chữ trong các bài hát, đặc biệt là bài hát cách mạng và đó là chưa kể đến việc sử dụng trang phục hay có những động tác được cho là phản cảm mà Han Sara và team T-Sa đã thực hiện.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: