Chủ Nhật, 20 tháng 3, 2022

VOA: “HÚT LIKE”, “CÂU VIEW” HAY TÌM CÁCH HẠ BỆ ÔNG ZELENSKY

Mới đây, ngày 19/3/2022, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) có đăng tải bài viết “Lên giường cùng ... Tổng thống Zelensky”.


Bản chất của vụ việc là một nhà thiết kế đã có ý tưởng làm ra những chiếc gối có in hình Tổng thống Ukraine Zelensky và bán ra nhằm gây dựng quỹ từ thiện để ủng hộ Ukraine. Đứng ở lập trường khác nhau, mỗi người có suy nghĩ riêng, khó có thể đưa ra phán quyết đúng, sai ngay lúc này. Điều đáng nói ở đây, đó là cách VOA đưa tin một cách vô cùng phản cảm, làm lệch lạc góc nhìn của độc giả.

Một điều dễ nhận thấy, mục đích của VOA nhắm đến là để “hút like”, “câu view”. Bởi lẽ thông tin về tình hình chiến sự ở Ukraine và về ông Zelensky luôn là điều mà độc giả đang muốn tìm hiểu. Việc giật tít mang tính trái chiều giữa hình tượng “lên giường” và “chiến sự” sẽ tạo sự tò mò, thu hút người đọc, trong khi nội dung thì hoàn toàn theo một chiều hướng khác. Đây là cách mà những tờ báo “lá cải” thường dùng hiện nay.

Bên cạnh đó, bài viết này của VOA còn có thể mang một tầng ý nghĩa khác sâu xa hơn. VOA có thể đang tìm cách hạ bệ đang thực hiện nhiệm vụ từ chính sách “diều hâu” nhằm hạ bệ ông Zelensky. VOA đã cố tình sử dụng cụm từ “lên giường”, mà đối với độc giả thì ai cũng hiểu cụm từ này mang hàm ý gì. Nhất là khi tình hình chiến sự ở Ukraine đang rất căng thẳng, ấy vậy mà lại được mang so sánh với hành động “lên giường”. Thậm chí, ngay trong bài viết, VOA còn khẳng định “Tổng thống Zelensky là một biểu tượng tình dục mới”. Vậy nên, với cách giật tít mang tầm báo “lá cải” của VOA đã ngầm ám chỉ định hướng độc giả suy nghĩ “Tổng thống Ukraine đang làm điều quái quỷ gì vậy, chiến sự đang căng thẳng mà vẫn còn thời gian lên giường” hay như “Tổng thống Ukraine giờ rẻ mạt như vậy sao, ai cũng có thể lên giường cùng”… Điều này càng làm cho bộ phận quần chúng Ukraine và bạn bè quốc tế có thêm cái nhìn méo mó về vị Tổng thống còn đang nhiều điều tranh cãi này.

Dù cho VOA có xuất phát từ mục đích nào đi chăng nữa thì cũng là điều dễ hiểu. Bời bản chất của VOA từ trước đến nay đã là như vậy, tầm vóc như một tờ báo “lá cải” nhưng thường xuyên xuyên tạc, bịa đặt, bóp méo sự thật trong việc đưa tin, bài để phục vụ dã tâm, những mưu đồ chính trị của “ai kia bên bờ đại dương”.

<Bảo An>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: