Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2022

HÀ NỘI: HIỆU QUẢ CỦA CHIẾN LƯỢC TIÊM CHỦNG VACCCINE COVID - 19

Trong những ngày qua, số ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn Thành phố Hà Nội luôn đứng đầu cả nước với 20.000-30.000 ca nhiễm mới mỗi ngày. Điều này đã khiến người dân không khỏi thắc mắc “tiêm vắc-xin COVID-19, liệu có hiệu quả?”.


Số ca nhiễm mới COVID-19 tăng nhưng tỉ lệ số người tử vong giảm mạnh.

Hiệu quả của việc tiêm vắc-xin COVID-19 trên thực tế là không thể phủ nhận. Một điều dễ nhận thấy, mặc dù những ngày qua số ca mắc COVID-19 vẫn có chiều hướng gia tăng nhưng tỷ lệ bệnh nhân phải điều trị tại bệnh viện, chuyển nặng, tử vong lại giảm mạnh, chỉ chiếm con số rất nhỏ. Cụ thể:

Tính đến hết ngày 17/3, theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, Thành phố Hà Nội có 441.217 ca dương tính với virus COVID-19 đang điều trị, theo dõi. Trong đó, 312 ca điều trị tại khu cách ly, 3.132 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện (chiếm 0,7% tổng số ca đang điều trị, theo dõi), số còn lại 437.773 người đang điều trị, theo dõi tại nhà (chiếm hơn 99%); số ca tử vong trung bình trong 7 ngày qua là 9 ca/ngày.

Rõ ràng, so sánh với những gì mà Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam khác đã trải qua sau dịp 30/4 năm trước thì đây là một bức tranh hoàn toàn khác biệt. Một minh chứng rõ nét nhất từ việc đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng vắc-xin COVID-19.

Người dân không được chủ quan khi đã tiêm đủ vắc-xin COVID-19.

Tiêm vắc-xin là gây miễn dịch chủ động do kháng thể được sinh ra và theo thời gian sau khi tiêm vắc-xin khoảng 4-6 tháng, kháng thể sinh ra từ vắc-xin cơ bản bị suy giảm dần. Đặc biệt, 40% người dễ bị tổn thương tạo ra nồng độ kháng thể thấp hơn mức trung bình sau 2 liều vắc-xin COVID-19. Việc người dân có thể bị nhiễm COVID-19 là hoàn toàn có thể sau khi tiêm đủ 2 mũi, thậm chí là 3 mũi vắc-xin, nhất là khi đang xuất hiện nhiều dạng biến chủng như hiện nay.

Theo nghiên cứu từ CDC Mỹ, trong giai đoạn biến thể Omicron chiếm ưu thế, hiệu quả của liều vắc xin COVID-19 thứ 3 trong việc bảo vệ người tiêm khỏi nhiễm bệnh nhẹ là 87% trong hai tháng sau tiêm, nhưng giảm xuống 66% vào tháng thứ tư.

Bên cạnh đó, nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới, đã và đang đẩy mạnh tiến hành tiêm bổ sung vắc-xin COVID-19 cho người dân. Dữ liệu từ Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh về số người nhập viện sau khi nhiễm Omicron và hiệu quả của vắc-xin cho thấy khả năng bảo vệ 72% sau 2 liều tối đa 6 tháng, tăng lên 88% trong vòng 2 tuần sau khi tiêm nhắc lại.

Thậm chí, một số quốc gia đã tiến hành tiêm vắc-xin mũi thứ 4. Ví dụ như tại Israel, quốc gia này đã đã bắt đầu tiêm mũi thứ 4 vắc-xin COVID-19 từ đầu tháng 1/2022. Vì vậy, mặc dù số ca mắc Covid-19 tăng mạnh do Omicron nhưng Israel không ghi nhận ca tử vong nào do biến thể mới này. Nghiên cứu của Israel cho kết quả tương đồng với các nghiên cứu trước đó ở Mỹ, Đức, Nam Phi và Anh. Tất cả đều cho thấy, hiệu quả bảo vệ cơ thể trước nguy cơ lây nhiễm Omicron sau một khoảng thời gian nhất định, nhưng mũi tiêm bổ sung có thể giúp tăng đáng kể khả năng này.

Vì vậy, trong khi Thành phố Hà Nội đang từng bước bình thường hóa đời sống, sinh hoạt của người dân, đáp ứng yêu cầu “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, việc tiếp tục tiêm vắc-xin định kỳ nhằm tăng mức độ phản ứng miễn dịch, làm cho kháng thể trong cơ thể là hết sức cần thiết. Đây được coi là giải pháp căn cơ, hữu hiệu là “tấm lá chắn” an toàn nhất khi chưa có thuốc đặc trị COVID-19. Hãy là người lựa chọn thông minh, đừng bao giờ coi thường sức khỏe, tính mạng của bản thân và những người thân xung quanh, thực hiện nghiêm các yêu cầu, quy định của Bộ Y tế và Sở Y tế, Thành phố Hà Nội, cùng chung tay, góp sức đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

<Bảo An>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: