Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2022

PHIẾU TRẮNG, TRUNG LẬP VÀ MONG MUỐN CỦA VIỆT NAM!

Nhà báo kỳ cựu người Anh Max Hastings, viết trong cuốn 'Vietnam: An Epic Tragedy', đã từng tâm sự: “Tôi từng hỏi Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch rằng tại sao khi bị Khmer Đỏ tấn công biên giới Tây Nam vào cuối năm 1978, Việt Nam không tố cáo sự việc này ra Liên Hiệp Quốc mà lại tấn công Campuchia.


Cố Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch khi ấy đã nói rằng:
- Vì chúng tôi không coi trọng Liên Hợp Quốc như các ngài.
- Tại sao thế?
- Vì trong 40 năm qua, chúng tôi đã bị 4 trong 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc xâm lược”.

Nó không phải việc gì quá tự hào nhưng nó là lịch sử, mà Việt Nam bằng xương máu của mình đã phải trải nghiệm. Thế nên chuyện chị đại diện lâm thời của Ukraine tại Việt Nam yêu cầu Việt Nam đừng giữ trạng thái trung lập nữa mà hãy đứng ra lên tiếng lên án hành vi “xâm lược” của Nga với Ukraine. Rằng: “Việt Nam là nước nhỏ, cần dựa vào luật pháp quốc tế thì đúng thực sự nực cười.

Thực tế, Việt Nam bằng kinh nghiệm xương máu của mình hiểu rõ được cái gọi là “luật pháp quốc tế”. Thời điểm Việt Nam bị máy bay Mỹ B52 rải thảm khắp Hà Nội, Hải Phòng, rồi bị quân Cam tấn công, đánh lén hết lần này đến lần khác, rồi bị quân Trung Quốc tràn sang xâm lược, không thấy anh chị nào đưa cái hiến chương Liên Hợp quốc ra răn dạy. Giờ chúng tôi mới có được tý hoà bình, mong muốn yên ổn để phát triển thì hết lôi kéo Việt Nam tham gia chống anh này, rồi kéo sang bôi nhọ anh kia.

Xin lỗi, chúng tôi không rảnh. Cái thứ chúng tôi duy nhất cần giờ này là hoà bình, ổn định, còn chuyện của mỗi quốc gia – nên để họ tự giải quyết. Trung lập là vì lẽ đấy.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: