Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2022

HẬU QUẢ ĐÁNG SỢ HƠN CÁI CHẾT CỦA COVID-19

Hà Nội hiện đang là điểm nóng của cả nước về dịch COVID-19 khi biến thể Omicron đang tiếp tục lây lan mạnh. Theo thống kê của sở y tế Hà Nội cộng dồn số mắc trong đợt dịch 4 (từ ngày 29/4/2021 đến ngày 17/3/2022) là 917.630 ca. Chính vì sự lây lan chóng mặt của dịch Covid-19 nên TP. Hà Nội đã tăng cường các biện pháp, tích cực và chủ động trong việc điều trị, ngăn chặn dịch lan rộng trong cộng đồng. Tuy nhiên, đến nay, các ca nhiễm vẫn chưa dừng lại, con số lây nhiễm tiếp tục tăng lên. Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến điều này đó là tâm lý chủ quan của cộng đồng cho rằng ai rồi cũng F0, tránh cũng không được nên thả cửa, mặc kệ. Vậy, phải chăng chúng ta vẫn chưa nhận thức rõ được sự nguy hại của dịch Covid-19 mà vẫn có tư tưởng chủ quan như trên.


Tôi nghĩ rằng, với tâm lý bao trùm như vậy thì không sớm thì muộn Hà Nội cũng phủ dịch toàn bộ cộng đồng. Và những hậu quả, di chứng của Covid-19 sẽ khiến chúng ta phải rùng mình khi các chuyên gia y tế cho rằng hậu Covid-19 còn đáng sợ hơn cả cái chết. Những người nhiễm Covid-19 ở thể nhẹ cũng có khả năng tổn thương sức khỏe tài diện, một nghiên cứu của Hiệp hội Thận học Hoa Kỳ cho thấy thận của người nhiễm Covid có thể bị tổn thương lâu dài, với các triệu chứng như phù chân, mệt mỏi, khó thở. Mặc dù biểu hiện ở thể nhẹ nhưng Covid-19 có khả năng âm thầm diễn biến gây hại cho các cơ quan quan trọng của cơ thể con người như Phổi; Não bộ, hệ thần kinh... những di chứng này có thể kéo dài dai dẳng, âm thầm mà bệnh nhân nhiễm Covid không hề nhận ra. Đặc biệt, mới đây, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng Covid-19 làm tăng tỉ lệ mắc bệnh tâm thần, bao gồm tỉ lệ trầm cảm, rối loạn lo âu, thậm chí là tự sát...Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), những hậu quả này thường tác động về lâu dài và diễn biến âm thầm. Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã đưa ra những đánh giá tương tự đối mặt những lo ngại về sức khỏe tâm thần. Và còn nhiều diễn biến nguy hại của loại virut với nhiều biến chủng này.

Cách tốt nhất để hạn chế thấp nhất hậu quả đối với chính mỗi chúng ta đó là loại bỏ tâm lý chủ quan với tâm lý “ai rồi cũng F0”. Đồng thời, dù tiêm vaccine hay chưa thì mỗi người nên thực hiện đúng qui định 5k của Bộ Y tế, thực hiện tốt các hướng dẫn của lực lượng y tế trong công tác phòng, chống dịch. Địa bàn Hà Nội hiện nay đang trở thành điểm nóng của dịch, mỗi người dân cần nâng cao tính tự giác, không chủ quan để góp phần giảm hậu quả mà Covid-19 gây ra.

<Quê Choa>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: