Thứ Hai, 14 tháng 3, 2022

NHỮNG CON SÓNG DỮ TRÊN BIỂN ĐÔNG

Thế giới đang căng thẳng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 và diễn biến xung đột Nga – Ukraine và khu vực Biển Đông đang nổi lên những “cơn sóng dữ” có nguy cơ đe dọa đến an ninh khu vực Đông Á.


Trên thực địa, Trung Quốc vẫn đang tiếp tục tập trận ở khu vực Biển Đông với vị trí gần với bờ biển của Thành phố Huế. Đài Loan cũng tiến hành tập trận và tiến hành bắn đạn thật ở đảo Ba Bình từ ngày 16-17/3 và 26-31/3. Sự gia tăng của các đợt tập trận quân sự đe dọa đến tự do hàng hải và an ninh khu vực. Trước đó, Trung Quốc cũng đã tiến hành sửa đổi Luật an toàn tự do hàng hải và đưa ra các yêu cầu phí lý nhằm kiểm soát hoạt động hàng hải. Mặc dù các quy định này vi phạm các quy định trong Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982 nhưng để thực hiện yêu sách “Đường lưỡi bò” (đã bị Tòa Trọng tài quốc tế bác bỏ năm 2016), Trung Quốc vẫn thực hiện chiến lược “diều hâu” trên Biển Đông. Một cuộc chạy đua vũ trang đang ngấm ngầm hình thành tại Đông Á. Các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á nếu không cẩn thận sẽ bị kéo vào cuộc chiến giữa các cường quốc.

Trên lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, Bộ phim Uncharted (tạm dịch: Thợ săn cổ vật) có chứa hình ảnh “đường lưỡi bò” đã bị cấm chiếu trên lãnh thổ Việt Nam. Cách thức công khai và gieo rắc những hình ảnh phi pháp rồi biến nó thành hợp pháp không phải là chiêu trò mới trong các chiến dịch truyền thông của phía Trung Quốc. Hình ảnh “đường lưỡi bò” đã xuất hiện trên các túi xách, đế giày, quả địa cầu…phát cho người dân và du khách. Các chiến dịch truyền thông đều hướng đến mục tiêu tạo cớ chính đáng cho các hành động quân sự trên Biển Đông.

Những hành động quân sự trên Biển Đông là “Quả bom hẹn giờ” cho sự ổn định trên Biển Đông và chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Điều quan trọng là mỗi người dân Việt Nam phải hiểu chính những nguy cơ đối với đất nước để chủ động đối phó. Nếu không tự lực, tự cường thì sẽ không giải quyết các xung đột và bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

BÀN LUẬN VỀ XUNG ĐỘT NGA – UKRAINE NHƯNG ĐỪNG QUÊN ĐẤT NƯỚC MÌNH

<Nga Mi>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: