Thứ Hai, 21 tháng 3, 2022

Cách đây mấy ngày, trang Washington Examiner dẫn tin 1 nhóm chính trị gia Châu Âu đã gửi thư yêu cầu Uỷ Ban Nobel hãy ưu tiên đặc biệt cho tổng thống Ukraine cho “giải thưởng danh giá” Nobel Hòa Bình. Cụ thể, 36 chính trị gia từ Hà Lan, Anh, Đức, Thụy Điển, Estonia, Bulgaria, Romania và Slovakia đã đề nghị Ủy ban Nobel kéo dài đề cử đến ngày 31/3/2022, đồng thời đề cử Volodymyr Zelensky cho giải Nobel Hòa bình.


Thực ra, chuyện trao giải Nobel hòa bình cho anh chàng Tổng thống Ucraina, với tôi cũng chẳng có gì là ngạc nhiên. Cũng giống như các môn thể thao hay mấy giải thưởng nhân quyền khác, rốt cuộc, Nobel Hòa bình chỉ là công cụ cho Mỹ và phương Tây thực hiện ý đồ chính trị của mình mà thôi. Nếu nó thật sự công tâm như quảng cáo thì ngài "bàn tay ấm" B.Obama liệu có vinh dự xếp hàng ở khu gửi xe, khi "chỉ ban tặng" 26.000 tấn bom xuống 7 quốc gia khác nhau, sá.t hại hàng nghìn người vô tội, làm cho hàng triệu khác mất nhà cửa. Hay như như những nhà báo gian dối, chính trị gia xảo quyệt … cũng có thể dễ dàng nhận được giải thưởng này, chỉ cần họ phục vụ cho “kẻ mà ai cũng biết là ai đó”. Thế nên, rất nhiều người có hiểu biết và lương tri họ cười nhạt, và từ chối nhận giải thưởng Nobel Hài kịch này.

Việt Nam ta cũng có người đã được trao giải thưởng Nobel Hòa bình, nhưng ông đã thẳng thắn từ chối. Đó là ông Lê Đức Thọ, nhà ngoại giao lẫy lừng của Việt Nam. Ông từ chối chỉ vì đơn giản, người ta xếp ông chung hàng với Kissinger để trao cho cả hai người một giải Nobel Hòa bình năm 1973. Ông Lê Đức Thọ nói: "Mỹ tiến hành xâm lược đất nước tôi 20 năm. Người chống Mỹ và làm cho Mỹ thất bại, giành độc lập đưa hòa bình cho đất nước và cho cả khu vực này là chúng tôi. Người làm hòa bình là chúng tôi chứ không phải Mỹ. Nhưng Ủy ban Giải đã đặt ngang bằng kẻ xâm lược và người bị xâm lược, giữa kẻ gây chiến tranh và người tạo (làm) hòa bình. Coi chúng tôi cũng như Mỹ. Điều đó là sai lầm và tôi không thể chấp nhận như vậy. Vì vậy tôi đã không nhận Giải thưởng Nobel!”.

Thế mới thấy sự lố lăng, kệch cỡm của một giải thưởng đáng ra là cao quý nhất của loài người.

FB: Lê Dung Anh
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: