Thứ Tư, 30 tháng 3, 2022

ĐIỀU 331, BỘ LUẬT HÌNH SỰ TIẾP TỤC BỊ XUYÊN TẠC

Thời gian qua, Điều 331, Bộ luật Hình sự thường xuyên bị các đối tượng chống phá xuyên tạc, gọi đây là “điều luật chống phản động”, chỉ dùng để “đàn áp” đối tượng phản động – những kẻ được chúng đặt cho cái tên mĩ miều “người bất đồng chính kiến”, “tù nhân lương tâm”. Tưởng chừng việc khởi tố, tạm giam Nguyễn Phương Hằng theo Điều 331, Bộ luật Hình sự sẽ là minh chứng rõ nét đập tan luận điệu “điều luật chống phản động” của chúng. Thế nhưng, gần như ngay lập tức, các đối tượng lại “quay xe” tiếp tục đưa ra luận điệu cho rằng “chính quyền Việt Nam đang phổ thông hóa điều luật mơ hồ”, là “sợi dây thòng lọng thít chặt quyền tự do,dân chủ của người dân”. Và cũng như những luận điệu xuyên tạc khác, luận điệu này của các đối tượng cũng đầy rẫy những sơ hở, điểm yếu.


Trước hết, ai cũng dễ dàng nhận thấy Điều 331, Bộ luật Hình sự là hoàn toàn cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Với sự phát triển của xã hội, vấn đề tự do, dân chủ của mỗi người ngày càng được nâng cao. Song hành với đó là sự ra đời của những thiết chế, quy định để nhằm hạn chế, kiểm soát sự tự do, dân chủ nhằm đảm bảo mỗi người đều có tự do, dân chủ của riêng mình, không để xảy ra tình trạng tự do, dân chủ quá trớn, sử dụng quyền tự do, dân chủ của mình xâm hại, cản trở quyền tự do dân chủ của người khác. Và có thể khẳng định rằng, không chỉ riêng Việt Nam và nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới như Anh, Pháp, Mỹ… cũng có những quy định, điều luật tương tự Điều 331, Bộ luật Hình sự.

Bên cạnh đó, sự minh bạch của Điều 331, Bộ luật Hình sự là không phải bàn cãi. Một trong những nguyên tắc cơ bản trong xây dựng pháp luật là phải làm thế nào các điều luật luôn phải tường minh, rõ nghĩa. Đây là nguyên tắc luôn được các nhà xây dựng pháp luật tuân thủ chặt chẽ trong quá trình xây dựng Bộ luật Hình sự, một trong những quy phạm pháp luật quan trọng nhất. Hơn thế nữa, để Bộ luật Hình sự được ban hành còn phải trải qua quá trình công khai lấy ý kiến góp ý của người dân và được đại biểu Quốc hội (những người đại diện cho quần chúng nhân dân) bỏ phiếu thông qua. Và trên thực tế cũng đã từng có những quy phạm pháp luật chưa được thông qua, hoặc tạm hoãn thông qua khi trình Quốc hội. Do đó, nếu còn những điều luật nào được cho là mơ hồ, chưa tường minh, rõ nghĩa thì chắc chắn đã được phát hiện, sửa đổi, bổ sung. Đồng thời, cũng như những điều luật khác, Điều 331, Bộ luật Hình sự cũng có những điều, khoản cụ thể quy định hành vi và khung hình phạt rõ ràng. Chính vì thế, không thể nào xuyên tạc rằng Điều 331, Bộ luật Hình sự là mơ hồ.

Cũng thật dễ hiểu, tại sao các đối tượng lại luôn tìm mọi cách để phá hoại Điều 331, Bộ luật Hình sự. Bởi đây chính là điều luật mà các đối tượng dễ phải đối mặt cho hành vi chống phá của mình. Với bản chất thù địch, chống đối, các đối tượng thù ghét cả chế độ, chứ riêng gì Điều 331, Bộ luật Hình sự. Vậy nên, “lỗi” không phải ở điều luật, “lỗi” là ở sự ảo tưởng của những kẻ “bán nước, hại dân”.

<Bảo An>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: