Thứ Tư, 9 tháng 3, 2022

VIỆT NAM MỞ CỬA ĐỐI VỚI KHÁCH QUỐC TẾ SAU NGÀY 15/3 LIỆU CÓ HỢP LÝ?

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đưa ra dự thảo "Phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới" theo đó sau ngày 15/3 này sẽ mở cửa đối với du khách quốc tế với điều kiện test nhanh âm tính. Điều này khiến dư luận còn đặt nhiều câu hỏi rằng với dịch bệnh đang phức tạp thì đề xuất này liệu có hợp lý?


Nhìn ra các nước xung quanh Việt Nam điển hình như Thái Lan, Anh đã gỡ bỏ những hàng rào y tế đối với du khách để mở cửa đón các khách du lịch trên thế giới, lần lượt nhiều nước trên thế giới (đặc biệt là Châu Âu) đã gỡ bỏ hàng rào y tế để mở cửa cho du lịch.

Tuy nhiên cần thấy rằng các quốc gia trên có bối cảnh dịch bệnh khác với Việt Nam, năng lực y tế cơ sở của các nước này mạnh mẽ hơn Việt Nam và quan trọng nhất là nền kinh tế của các nước đó phụ thuộc quá nhiều vào du lịch để phục hồi lại nền kinh tế. Nên việc lựa chọn mở cửa du lịch là bắt buộc.

Với nước chúng ta đã đến lúc cởi trói cho ngành du lịch, thực tế cho thấy du lịch nội địa đã từng bước được mở trở lại với nhiều hoạt động đảm bảo an toàn theo thông điệp 5k. Trong khi đó độ phủ về vắc xin đã được triển khai rộng khắp thì lý do để mở cửa đối với du lịch quốc tế là có cơ sở.

Nhiều ý kiến cho rằng với dịch bệnh hiện nay việc người dân trong nước lây lan dịch bệnh cho khách quốc tế còn nguy cơ cao hơn là chiều ngược lại.

Cho nên việc khẳng định mở cửa đối với du khách quốc tế đến với Việt Nam là điều thuận theo quy luật, phù hợp với tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn trong chống dịch. Quan trọng là giữa Bộ VHTTDL và Bộ Y tế thống nhất được cơ chế thích ứng hợp lý nữa là chốt.

<Lam Hồng>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: