Thứ Tư, 23 tháng 3, 2022

VIỆT NAM LÀ MỤC TIÊU DỄ ĐÁNH CHIẾM HƠN ĐÀI LOAN?

“Đối với Trung Quốc, Việt Nam là mục tiêu dễ đánh chiếm hơn Đài Loan” đó là bài xã luận được tác giả Derek Grossman viết trên (asia.nikkei.com), ngay lập tức dư luận mạng như dậy sóng, đặc biệt là tổ chức, cá nhân, trung tâm tin tức quốc tế thiếu thiện chí với Việt Nam đưa tin liên tục như một tín hiệu gửi đến người dân Việt Nam lời cảnh báo, sự đe dọa. Các thông tin này dường như đánh giá một chiều cho rằng nếu Việt Nam không đủ nguồn lực hay được hỗ trợ từ các quốc gia khác, trong đó có Mỹ, hoặc Phương Tây thì việc đối diện với tham vọng nuốt chửng Việt Nam hay Đài Loan là điều dễ hiểu.


Vậy, sự thật có đúng như bài xã luận của Derek Grossman, và lời của các đối tượng chống phá nhà nước Việt Nam đang tuyên truyền không? Dĩ nhiên phải khẳng định một điều chắc chắn là không thể nào. Việc tác giả viện dẫn, xâu chuỗi từ sự kiện Chiến dịch Quân sự của Nga tại Ukraina để tưởng tượng ra một cuộc chiến mà Trung Quốc tiến hành đối với Việt Nam thông qua việc viện cớ đụng độ tại biển Đông là một điều giả tưởng. Và việc cho rằng mục tiêu Việt Nam dễ đánh hơn Đài Loan thì rõ ràng đó là việc nhồi nhét các tư tưởng thiển cận, thiếu tầm nhìn và không có thực trong tương quan lực lượng giữa hai quốc gia. Một điều có thể khẳng định là giữa Đài Loan và Việt Nam khác nhau hoàn toàn về cả phương diện chính trị và mọi mặt. Việt Nam là quốc gia có độc lập, chủ quyền, tự chủ, hoàn toàn không dựa hơi vào bất cứ ai mà chỉ trên tinh thần thượng tôn Luật pháp Quốc tế, hợp tác giữa các quốc gia. Đồng thời, Việt Nam luôn thể hiện lập trường, quan điểm bình đẳng, trung lập trên mọi phương diện, chừng đó thôi đã không đủ để có thế trấn áp Việt Nam bằng các biện pháp vũ lực như lời của các đối tượng đang tuyên truyền.

Một lập luận đưa ra “Việt Nam không có liên minh an ninh với bất kỳ cường quốc hoặc mạng lưới liên minh nào, đó chính là điều khiến Ukraine dễ bị tấn công. Chính sách đối ngoại không liên kết của Hà Nội kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, có nghĩa là Trung Quốc có thể tấn công Việt Nam mà không sợ bị các quốc gia mạnh hơn trả đũa...” điều này chỉ dựa trên lập trường, quan điểm của cá nhân Derek Grossman hoàn toàn không có cơ sở để khẳng định chắc chắn. Hơn nữa họ cũng không hiểu về tình hình chính trị - xã hội hiện nay của Việt Nam. Hãy nhớ rằng sự kiện năm 1979 quân Trung Quốc đã phải rút lui trong tủi nhục và mất hình ảnh trên trường quốc tế như thế nào. Việt Nam đã chung sống với Trung Quốc hàng ngàn năm lịch sử, dân tộc Việt Nam quá hiểu họ nghĩ gì, chọn chung sống hòa bình đó là cách mà Việt Nam thể hiện thiện chí quan hệ bình đằng giữa các quốc gia. Nhưng, một khi đã xảy ra chính biến thì dân tộc này cũng không dễ gì khuất phục được.

<Quê Choa>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: