Thứ Năm, 24 tháng 3, 2022

HRW YÊU CẦU VIỆT NAM CHO LÊ VĂN DŨNG RỜI NHÀ TÙ?

Sau khi Lê Văn Dũng (tức dũng Vova) bị TAND Hà Nội xét xử sơ thẩm tuyên án 5 năm tù về tội tuyên truyền chống Nhà nước thì phía Tổ chức nhân quyền thế giới (HRW) trụ sở tại Bangkok (Thái Lan) đã ra thông cáo yêu cầu chính phủ Việt Nam phải ngay lập tức thả tự do, để Lê Văn Dũng rời nhà tù. Với lý do không mấy thuyết phục được đưa ra từ phía HRW đó chính là Lê Văn Dũng là người có công trong việc khai sáng nền dân trí Việt Nam, nói lên những điều bất công trong xã hội. Đồng thời HRW tuyên bố hùng hồn rằng “ần ngay lập tức hủy bỏ mọi cáo buộc mang động cơ chính trị nhằm vào nhà bình luận xã hội Lê Văn Dũng” và việc phóng thích Lê Văn Dũng như một yêu cầu bắt buộc đối với chính quyền Việt Nam.


Vì sao HRW dám mạnh miệng can thiệp vào công việc nội bộ Việt Nam? Thực tế, HRW cũng chỉ mạnh miệng tuyên bố để tạo ra sóng dư luận, chứ tính hiệu lực của lời tuyên bố này dường như chẳng có, bản thân HRW còn chẳng có tính pháp lý trong quá trình hoạt động chính thức thì lấy gì để đòi Việt Nam phải trả tự do cho một đối tượng vi phạm pháp luật. Rõ ràng, tất cả những gì họ đã, đang tung hô chỉ là bài tuyên truyền, tạo hiệu ứng truyền thông.

Đối với Lê Văn Dũng, từ tháng 3/2017 đến 9/2018, Dũng đã làm, đăng tải 12 video clip trong đó có 5 video clip có nội dung tuyên truyền thông tin xuyên tạc đường lối, chính sách của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phỉ báng chính quyền nhân dân, tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân... hoạt động của Lê Văn Dũng xâm phạm khách thể được luật pháp bảo vệ, vi phạm vào điều 117 Bộ luật Hình sự Việt Nam (2015). Dũng hay bất kỳ ai sống trên đất nước Việt Nam một khi vi phạm pháp luật Việt Nam thì tất cả đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Và dù cho, việc HRW có kêu gọi tự do cho Dũng như thế nào đi chăng nữa thì có lẽ Dũng phải Y án trong trại giam chờ đến ngày cải tạo tốt để rời trại. Cuộc đời sau song sắt sẽ thực sự là khoảnh khắc để Dũng nghĩ về những việc sai trái đã làm, và đó cũng là cơ hội cho y sửa đổi, làm lại cuộc đời cho chính mình.

<Niềm Tin>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: