Thứ Tư, 2 tháng 3, 2022

TÌNH NGUYỆN CHIẾN ĐẤU TẠI UKRAINE: TẤM LÒNG CAO CẢ HAY CHIÊU TRÒ CÂU VIEW?

Hiện nay, một số người Việt Nam đang có nguyện vọng tình nguyện chiến đấu để bảo vệ đất nước Ukraine và nhận vô số bình luận trái chiều của cộng đồng Điển hình như đoạn “tâm thư” của anh Hải trên trang facebook cá nhân https://www.facebook.com/phamvanhaivt có đoạn viết: “Được biết ngài Tổng thống đang thành lập quân đoàn quốc tế tình nguyện chống quân Nga- Putin xâm lược Ukraina. Tôi muốn tham gia chiến đấu bảo vệ Ukraina, bảo vệ hòa bình thế giới. Tôi là cựu quân nhân, khỏe mạnh, không có bệnh tật, sử dụng tốt các loại súng bộ binh. Hãy cho tôi tham gia chiến đấu, tổ chức cho tôi sang Ukraina, mọi chi phí sang Ukraina do tôi tự chi trả. Nếu tôi hy sinh, hãy chôn tôi ở Ukraina, chỉ cần thông báo cho gia đình tôi biết. Nếu vẫn còn sống sau chiến tranh, tôi sẽ trở về Việt Nam. Bảo vệ Ukraina cũng là bảo vệ Việt Nam”. Đoạn tâm thư trên và nhiều chia sẻ về việc tìm đường qua Ukraine đã nhận được lời khen ngợi về tinh thần anh dũng, quả cảm của anh Hải. Tuy nhiên, nhiều ý kiến vẫn còn nghi vấn về tính khả thi và mục đích thực sự của hành động này.


Trước hết, cuộc chiến tranh Nga - Ukraine không liên quan đến độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Việt Nam đều có mối quan hệ hòa bình, hợp tác với cả 02 quốc gia. Dưới góc độ trung lập, xung đột Ukraine và Nga liên quan đến tranh chấp quyền lợi giữa các cường quốc, không phải là cuộc chiến do lực lượng phát xít phát động để tiêu diệt loài người. Do đó, việc người Việt tham gia chiến đấu với tư cách cá nhân hay tổ chức đều đi ngược lại nguyện vọng tôn trọng hòa bình của dân tộc. Dù tham gia bảo vệ Ukraine (hay Nga) đều không hợp lý. Hiện nay, Mỹ hay NATO, EU đều không gửi quân đến chiến trường Ukraine nên không thể có việc người Việt Nam tham gia cuộc chiến tranh này.

Việt Nam đang thực hiện chính sách bảo hộ công dân, sơ tán người Việt ra khỏi vùng chiến tranh. Người Ukraine đang sinh sống trên thế giới chỉ gửi các thông đệp kêu gọi chấm dứt chiến tranh, hiếm người nào mạo hiểm tham dự vào cuộc chiến này. Chính vì vậy, nhiều ý kiến trái chiều của cộng đồng mạng đã không đồng tình với quan điểm của anh Hải vì anh không phải là lính chiến đấu được huấn luyện bài bàn, khả năng chiến đấu là dấu hỏi lớn. Hơn nữa, động cơ, mục đích của anh là gì khi thái độ thù hằn nước Nga hiện rõ trong các bài viết, lời nói của anh. Viết đơn tham gia chiến đấu không phải bằng giấy trắng mà phải đăng tải lên facebook cá nhân? Liệu rằng anh có đang tự PR cho bản thân mình? Khi không được chấp nhận đơn anh vừa được thể hiện cái tôi của mình vừa có cớ chửi bới Việt Nam “nhu nhược, không dám có ý kiến” ?

Tình nguyện thực hiện các công việc vì cộng đồng, xã hội hay thế giới là việc đáng biểu dương và tôn trọng nhưng lợi dụng việc tình nguyện để “đánh bóng tên tuổi” hay câu view rẻ tiền là điều cần lên án.

<Nga Mi>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: