Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2022

NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG BỊ KHỞI TỐ, BẮT TẠM GIAM - KẺ BUỒN, NGƯỜI VUI?

Việc doanh nhân Đại Nam bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam vào chiều tối ngày hôm qua 24/3/2022 về tội danh được quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 đã và đang nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng mạng. Nhiều câu hỏi đang được đặt ra xoay quanh vụ việc này và thực tế việc bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam là điều đã được dự báo từ trước. Đứng trước pháp luật, ai cũng công bằng như ai và việc vi phạm pháp luật, bị xử lý là quy luật tất yếu. Công bằng và quy luật tất yếu này thể hiện ở chỗ nếu có đầy đủ chứng cứ, cơ quan chức năng sẽ luận tội, và ngược lại nếu không có đầy đủ chứng cứ, hoặc hành vi đó không được quy định là tội thì bạn vô tội, kể cả đó là hành vi trái với đạo đức xã hội.


Việc doanh nhân Đại Nam, bà Nguyễn Phương Hằng đã tiến hành livestream để bôi nhọ, nói xấu người khác trên mạng xã hội với tần suất ngày càng tăng và thu hút sự theo dõi của rất nhiều cư dân mạng trong suốt thời gian qua và đến nay bà bị khởi tố, bắt tạm giam theo tội danh được quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là điều không thể tránh khỏi và cần thiết để làm gương cho xã hội, tránh tạo ra những “thần tượng” lệch chuẩn trên mạng xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Giá như bà Nguyễn Phương Hằng biết điểm dừng, biết giới hạn của những hành vi của mình, giá như bà Nguyễn Phương Hằng chỉ dừng lại ở việc vạch trần một số “nghệ sĩ” trong các hoạt động từ thiện với cụm từ “sao kê” được dư luận đặc biệt quan tâm thời gian qua; hay chỉ dừng lại trong việc lên án hành vi của “lang y” Võ Hoàng Yên, những bí ấn tại “Tịnh thất bồng lai” (hay cái gọi là”Thiền am bên bờ vũ trụ”)…

Không ai có thể phủ nhận được những đóng góp của cá nhân bà Nguyễn Phương Hằng hay Công ty Đại Nam đối với các hoạt động từ thiện, hoạt động vì cộng đồng, xã hội trong suốt những năm qua, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam vào năm ngoái. Không ai có thể phủ nhận các livestream của bà Nguyễn Phương Hằng đã góp phần rất lớn trong việc các cơ quan chức năng làm rõ, đưa ra ánh sáng trong việc từ thiện hay sao kê của các “nghệ sĩ”, những khuất tất tại “Tịnh thất bồng lai”, “báo chí” có nói không với tin giả hay không?… Vậy nên thông tin bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam về tội danh được quy định tại Điều 331 cũng đã làm cho không ít người buồn thay cho cá nhân bà Nguyễn Phương Hằng.

Bên cạnh đó, việc bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam về tội danh theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự cũng sẽ là niềm vui cho không ít người, đặc biệt là những người đã trực tiếp viết đơn, tố cáo những hành vi vi phạm pháp luật của mình và được truyền thông chia sẻ những ngày qua. Họ vui, thậm chí có người còn hả hê khi bà Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam và cho đó là sự kết thúc của một người được xem như một “thần tượng” trên cộng đồng mạng trong việc bóc phốt những khuất tất của giới “nghệ sĩ”. Vậy nhưng nhiều người cũng cho rằng, việc cơ quan chức năng khởi tố, bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng có thể chỉ là điểm khởi đầu cho quá trình điều tra, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật xoay quanh những đơn thư tố cáo thời gian qua và họ cũng chưa nên vội “ăn mừng” xoay quanh vụ việc này.

Như một bạn độc giả đã bình luận xoay quanh vấn đề bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt tạm giam là “công tội phải phân minh”, một khi vượt qua giới hạn của pháp luật, kể cả đó là ai, có những cống hiến hay đóng góp gì cho xã hội, việc bị xử lý về mặt pháp luật là điều không tránh khỏi và quy luật của xã hội. Đây là bài học không chỉ cho cá nhân bà Nguyễn Phương Hằng mà còn là đối với bản thân mỗi chúng ta trong việc làm chủ, sử dụng các mạng xã hội bà nếu không cẩn thận và đi quá giới hạn cho phép thì việc bị xử lý về mặt pháp luật là điều khó tránh khỏi!

<Tống Giang>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: