Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2022

PUTIN DÀNH TÌNH CẢM CHO VIỆT NAM NHƯ THẾ NÀO?

Tháng 9/2001 cuộc gặp gỡ với Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Tổng thống Nga Putin đã đưa ra một quyết định xóa 85% số nợ của Việt Nam nợ Liên bang Xô Viết bây giờ Liên Bang Nga tiếp nhận – một quyết định gây bất ngờ với ngay cả phái đoàn ngoại giao của Việt Nam lúc đó. Đây là số nợ của Việt Nam từ thời Chống Mỹ với tổng số tiền là là 11tỷ USD – một con số khổng lồ đối với ngân sách hạn hẹp của Việt Nam khi vừa trải qua sự cấm vận của Mỹ. Cụ thể, Nga xoá 9,53 tỷ USD, số nợ còn lại Nga tiếp tục cho Việt Nam nợ 23 năm nữa nhưng cách trả nợ thì rất ưu ái. Hằng năm, Nga sẽ cam kết trích 5% lãi để giúp đỡ Việt Nam đào tạo trong giáo dục (3 triệu USD). 10% Việt Nam phải trả bằng tiền mặt còn 90% trả bằng hàng hóa và các dịch vụ khác.


Đối với Việt Nam, nước Nga nói chung và Putin nói riêng luôn giành những tình cảm đặc biệt. Khi sang Việt Nam, địa điểm đầu tiên mà Putin viếng thăm là lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong cuốn sổ lưu bút, Putin viết. “Nhân loại đã bước sang thế kỷ XXI, thế kỷ hòa bình tiến bộ và phồn vinh. Nhưng giá trị tư tưởng, đạo đức của Hồ Chí Minh vẫn là ngọn đuốc, là biểu tượng cho một nền văn hóa tương lai... Và vì thế lịch sử mãi mãi nhắc tới Người như một bậc thánh nhân”.

Putin đã từng nói. ''Không như nhiều người khác, tôi đã chỉ là một thành viên bình thường trong đảng, và cũng không như nhiều người khác, tôi không vứt bỏ thẻ đảng của mình, không đốt nó đi. Bây giờ tôi không muốn phán xét bất cứ ai…Nhưng Đảng Cộng sản Liên Xô đã tan rã, còn tấm thẻ đảng của tôi vẫn nằm ở đâu đó chứ không mất". Có lẽ, nhân cách của một người cộng sản luôn tồn tại trong Putin và là sợi dây tình cảm đặc biệt kết nối của ông với Việt Nam từ khi ông lên nắm quyền.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: