Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2022

AI SẼ LÀ NGƯỜI CHIẾN THẮNG TRONG XUNG ĐỘT NGA - UKRAINE?

Xung đột leo thang giữa Nga – Ukraine trong suốt những ngày qua là vấn đề quốc tế được cả thế giới quan tâm. Có lẽ khi cuộc xung đột này kết thúc, chúng ta sẽ biết được người thắng, kẻ bại nhưng đó chỉ là cách hiểu theo đúng nghĩa đen mà thôi. Còn nhìn nhận một cách sâu xa, ngay từ khi cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine xảy ra thì đã xác định được những kẻ chiến bại.


Về phía Ukraine, một thực tế hiện nay, đó là địa bàn giao tranh trong cuộc xung đột này về cơ bản nằm trên lãnh thổ Ukraine. Chính vì vậy, Ukraine sẽ là quốc gia chịu thiệt hại nghiêm trọng trong cuộc xung đột này, cơ sở hạ tầng bị tàn phá, tính mạng người dân Ukraine bị đe dọa, hoạt động lao động sản xuất bị đình trệ… Đây là còn chưa kể đến, Chính phủ Ukraine đang kêu gọi viện trợ từ phía Mỹ và NATO và để có được điều này, chắc chắn Chính phủ Ukraine phải trả “cái giá” không nhỏ. Nên suy cho cùng, kết quả cuộc xung đột ra sao chăng nữa thì Ukraine cũng là kẻ chiến bại.

Về phía Nga, mặc dù đang có nhiều ưu thế trong cuộc xung đột với Ukraine nhưng trái lại Nga đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề gián tiếp từ cuộc xung đột này.

Đầu tiên, đó là uy tín và vị thế của Nga trên trường quốc tế bị suy giảm nghiêm trọng. Chúng ta có thể thấy được điều này thông qua việc 141/193 nước bỏ phiếu thuận thông qua Nghị quyết kêu gọi Nga lập tức rút quân khỏi Ukraine tại phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (ngày 2/3/2022). Như vậy, Nga bị nhiều nước lên án là đang tiến hành xâm lược Ukraine với lý do không chính đáng.

Tiếp đến, đó là việc Mỹ và các nước đồng minh thân cận phương Tây của mình tiến hành áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Mặc dù, Nga là một nước có diện tích lãnh thổ rộng lớn với nhiều tài nguyên, khoáng sản và hoàn toàn có thể tự cung, tự cấp khi bị bao vây, cấm vận. Tuy nhiên, trong thời đại hội nhập quốc tế hiện nay, việc bị bao vây, cấm vận luôn khiến bất cứ quốc gia nào trên thế giới rơi vào tình trạng khốn đốn, làm cho kinh tế của nước đó trì trệ, không phát triển. Triều Tiên, Cuba, Venezuela và ngay cả Việt Nam trước thời kỳ đổi mới cũng không ngoại lệ.

Đồng thời với đó, xung đột giữa Nga – Ukraine còn chưa báo trước hồi kết. Mỹ và NATO không bao giờ mong muốn cuộc xung đột này nhanh chóng chấm dứt. Đó là lý do tại sao NATO vẫn buông cành ô liu để Ukraine xin gia nhập liên minh quân sự này bất chấp những tuyên bố cứng rắn từ phía Nga, và đó cũng là lý do tại sao Mỹ và NATO vẫn “lập lờ hai mặt” khi ngoài miệng vẫn hứa hẹn viện trợ vũ khí, đạn dược cho Ukraine nhưng thực tế thì không hành động để phá hoại cuộc đàm phán giữa Nga – Ukraine. Bởi lẽ, xung đột càng kéo dài thì Nga sẽ càng phải tiêu tốn ngân sách chi tiêu cho quân sự, trong khi còn bị bao vây, cấm vận thì kinh tế Nga sẽ ngày càng kiệt quệ, nước Nga sẽ ngày càng suy yếu. Đây mới là điều mà Mỹ và NATO mong muốn. Chính vì vậy, cũng như Ukraine, ngay từ khi bắt đầu, Nga cũng đã là kẻ chiến bại, thậm chí còn nặng nề hơn phía đối thủ. Mặc dù, Nga có thể đã cân nhắc đến điều này, nhưng không còn lựa chọn khác. Vì nếu không hành động, vận mệnh của quốc gia này sẽ nằm trong tay kẻ khác.

Chính vì vậy, trong cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine, chiến thắng chỉ thuộc về những người đứng sau giật dây, dàn dựng kế hoạch từ hàng chục năm trước, đó là Mỹ và NATO. Ở một khía cạnh nào đó, hành động này của Mỹ và NATO có thể hiểu là đang đi gieo rắc chiến tranh, phá hoại nền hòa bình thế giới. Đây mới là điều các quốc gia cần lên án.

<Bảo An>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: