Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2022

KHI TỔNG THỐNG MỸ LỠ LỜI!

Ngày hôm qua, trong chuyến thăm Ba Lan nhằm "úy lạo" tinh thần NATO trước sức mạnh của Nga, trong lúc hăng máu, Tổng thống Mỹ Biden đã nói: "Ông ta (Putin) không thể tiếp tục nắm quyền", Biden nói trong bài phát biểu ở Warsaw, Ba Lan. Nhanh chóng, rất nhiều trang mạng đã đăng tải nội dung: Tổng thống Mỹ kêu gọi lật đổ Tổng thống Nga Putin.


Chỉ vài tiếng sau, quan chức quan chức Nhà Trắng đã phải giải thích rằng tuyên bố của ông Biden không ngụ ý việc phải thay đổi chế độ ở Nga. Quan chức này lý giải như sau: "Ý của Tổng thống Biden là ông Putin không thể được phép thực thi quyền lực đối với các nước láng giềng hay khu vực này. Ông ấy (Biden) không nói về quyền lực của ông Putin ở nước Nga, hay là một sự thay đổi chế độ nào đó". Và viên chức Nhà Trắng cũng cho biết câu nói của ông Biden không nằm trong diễn văn soạn sẵn. Nhiều khả năng, anh Biden trong lúc hăng máu đã "phọt" ra mong muốn từ sâu trong tiềm thức của mình cũng như giới tinh hoa nước Mỹ.

Tất nhiên, thay thế Putin bằng một người khác, giống như người Tổng thống tiền nhiệm Boris Yeltsin là mong muốn cháy bỏng của Mỹ trong suốt 20 năm qua, để đưa nước Nga trở lại là một quốc gia lạc hậu, kiệt quệ về kinh tế; yếu thế về chính trị, ngoan ngoãn để Mỹ điều khiển. Có như vậy, vị thế của Mỹ sẽ không bị suy giảm và thể chế Petrodollars mãi mãi vững bền. Và thực tế, Mỹ đã nhiều lần thực hiện ý đồ đó. Tại các cuộc bầu cử Tổng thống Nga trước đây, thông qua con cờ chính trị của mình, Mỹ đã nhiều lần triển khai "cách mạng màu" ở Nga. Nhưng đen cho Mỹ, đối mặt với họ lại là một tay quái kiệt, cáo già KGB và tất nhiên, mọi ý đồ của Mỹ đều thất bại.

Đó là chưa kể nước Mỹ trong gần chục năm qua, liên tục bị Putin dắt mũi, từ cuộc chiến Checnia (2000), Gruzia (2008), Crime (2014), Syria (2018) và đến nay là Ucraina (2022). Putin, giống như một tay chơi cờ lão luyện, ra những đòn hiểm mà khiến Mỹ trở tay không kịp.

Có lẽ, để đối phó với Putin, Mỹ nên bỏ chế độ đa đảng và bầu cử Tổng thống 4 năm một lần, đi theo con đường độc đảng và để lãnh đạo cầm quyền lớn hơn 2 nhiệm kỳ. Có như thế, mới tạo ra được một đối thủ xứng tầm, kinh nghiệm và đầy bản lĩnh như Putin.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: