Thứ Bảy, 4 tháng 12, 2021

TẠI SAO QUÂN NHÂN NGUYỄN VĂN THIÊN TỬ VONG?

<Tống Giang>

Những ngày qua, sự việc quân nhân Nguyễn Văn Thiên (sinh ngày 10/10/1998) ở Gia Lai bị tai nạn dẫn đến tử vong ở tuổi 23 đã khiến gia đình, người thân, đồng đội và nhân dân vô cùng thương xót. Em đã ra đi ở tuổi đời đẹp nhất với những hoài bão, ước mơ sau gần 2 năm nhập ngũ và để lại nỗi đau, niềm thường xót cho gia đình, người thân, đồng đội và người dân trên cả nước. Vậy nhưng đáng lên án cho một số kẻ lại lợi dụng việc quân nhân Nguyễn Văn Thiên tử vong để thêu dệt, xuyên tạc, tung tin sai sự thật về nguyên nhân dẫn đến tử vong, thậm chí còn kích động người thân, gia đình của quân nhân Nguyễn Văn Thiên gửi đơn thư lên các cấp, không tiến hành mai táng... Điển hình trong số đó có lẽ phải kể đến Mạc Văn Trang và Phạm Minh Vũ, mặc dù đây là những người từ trước đến nay thường xuyên việc sử dụng tài khoản trên mạng xã hội để phát tán nhiều thông tin xuyên tạc, nói xấu các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cán bộ chủ chốt các cấp và lực lượng vũ trang; xuyên tạc tình hình chính trị, các vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo, tự do báo chí và tự do ngôn luận, công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 của Việt Nam. Cách đây không lâu, Phạm Minh Vũ, Mạc Văn Trang cũng là một trong những kẻ “tích cực” lợi dụng vụ việc quân nhân Trần Đức Đô tử vong trước để từ đó đưa ra những nôi dung thêu dệt, đưa ra những thông tin phản ánh sai sự thật về vụ việc, từ đó kích động người dân gây rối an ninh trật tự.


Đối với vụ việc quân nhân Nguyễn Văn Thiên tử vong vào cuối ngày 29/11/2021 tại Gia Lai, ngay sau khi thông tin vụ việc được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai thông báo đến người thân, Phạm Minh Vũ đã ngay lập tức đưa những hình ảnh, đăng tải, cập nhật liên tục các bài viết để thêu dệt về nguyên nhân dẫn đến cái chết của quân nhân Nguyễn Văn Thiên. Cùng với Phạm Minh Vũ, Mạc Văn Trang cùng với một số trang mạng, báo đài thiếu thiện chí với Việt Nam đã ngay lập tức rêu rao cho rằng cái chết của Thiên là “do sự bạo hành, đánh đập trong quân đội”, cho rằng “Gia đình Thiên cho tới hiện tại biết chắc chắn Thiên bị trung đội trưởng đánh dẫn tới chấn thương sọ não, chết oan ức mà quân đội lại trả lời rằng Thiên tử vong do té nên cảm thấy rất oan ức”; từ đó chúng cho rằng “thông tin đưa ra là do tuyên giáo bao che, bao biện” hay thậm chí họ còn cho rằng để xảy ra những vụ việc đánh đập dẫn đến tử vong như thế này thì liệu còn ai sẽ để cho con em đi vào quân đội và từ đó bôi lem về hình ảnh, uy tín, danh dự của lực lượng quân đội nhân dân Việt Nam.

Vậy thực tế vụ việc dẫn đến quân nhân Nguyễn Văn Thiên tử vong là như thế nào?

Theo như thông tin được Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai đã thông báo: Đồng chí Nguyễn Văn Thiên sinh ngày 10/10/1998; nhập ngũ: tháng 02/2020; cấp bậc: Binh nhất; chức vụ: Chiến sỹ; đơn vị: Trung đội Thông tin, Tiểu đoàn BB50, Trung đoàn BB991; quê quán: Xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi; trú quán: Thôn 2, xã Nghĩa An, huyện KBang, tỉnh Gia Lai. Diễn biến vụ việc như sau: Khoảng 20 giờ 15 phút ngày 29 tháng 11 năm 2021, đồng chí Nguyễn Văn Thiên đi tắm tại nhà tắm của đơn vị, bị đột quỵ và té ngã, sau đó đồng chí Thiên đi về phòng nằm nghỉ; đến khoảng 21 giờ 15 phút cùng ngày, đồng chí Nguyễn Đình Tâm, chiến sỹ Trung đội Thông tin, cùng đơn vị, ở cùng phòng với đồng chí Thiên phát hiện đồng chí Thiên có hiện tượng co giật, khó thở, đồng chí Tâm đã kịp thời báo cáo với cán bộ Tiểu đoàn; đơn vị tiến hành sơ cứu ban đầu và đưa đồng chí Thiên đến Trung tâm Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai để cấp cứu. Các y, bác sĩ Trung tâm y tế đã tận tình cứu chữa, nhưng bệnh nặng, không qua khỏi, đến khoảng 22 giờ cùng ngày, đồng chí Nguyễn Văn Thiên tử vong.

Khi sự việc xảy ra, đơn vị đã thông báo cho gia đình đồng chí Nguyễn Văn Thiên, đồng thời Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã kịp thời phối hợp với Cơ quan Điều tra Hình sự Khu vực 5/Quân khu 5; Viện Kiểm sát quân sự Khu vực 52; Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ; Cơ quan Pháp y tỉnh Gia Lai và ông Nguyễn Văn Lâm là cha đẻ của đồng chí Thiên, ông Nguyễn Văn Thành Nghĩa là chú ruột của đồng chí Nguyễn Văn Thiên, ông Phạm Việt Dũng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Nghĩa An, huyện Kbang, tiến hành khám nghiệm tử thi theo quy định của pháp luật. Trước khi tiến hành khám nghiệm tử thi đồng chí Nguyễn Văn Thiên, cơ quan Pháp y đã giải thích và được sự đồng ý, nhất trí của gia đình. Quá trình khám nghiệm được tiến hành công khai dưới sự chứng kiến của các cơ quan bảo vệ pháp luật, của cha và chú ruột đồng chí Thiên và các thành phần khác theo quy định của pháp luật.

Sau khi khám nghiệm, cơ quan pháp luật đã thông qua biên bản, tất cả cùng nghe, công nhận đúng và đồng ý ký tên chịu trách nhiệm trước pháp luật. Theo nhận định ban đầu của cơ quan pháp luật: Nguyên nhân đồng chí Nguyễn Văn Thiên chết là do đột quỵ, té ngã, xuất huyết não, nhồi máu phổi. Theo nguyện vọng của gia đình, đơn vị đã phối hợp với địa phương đưa thi thể đồng chí Thiên về đến Thôn 2, xã Nghĩa An, huyện Kbang lúc 12 giờ 25 phút, ngày 30 tháng 11 năm 2021 để làm thủ tục mai táng. Việc đồng chí Nguyễn Văn Thiên tử vong là sự rủi ro đáng tiếc, là tổn thất lớn của lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam, gia đình, bạn bè, người thân.

Việc Phạm Minh Vũ, Mạc Văn Trang hay của một số trang mạng, báo đài thiếu thiện chí với Việt Nam như BBC Tiếng Việt, “Việt tân”, “Nhật ký yêu nước”… đã lợi dụng vụ việc quân nhân Nguyễn Văn Thiên tử vong để luận điệu của tán phát, thêu dệt các thông tin trên mạng xã hội đã phần nào tác động đến tư tưởng của một bộ phận người dân nhất là những thiếu hiểu biết, khơi thêm nỗi đau mất mát của thân nhân, gia đình đồng chí Nguyễn Văn Thiên, làm ảnh hưởng đến bản chất, truyền thống của lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam và gây hoài nghi, tạo dư luận xấu trong xã hội và gây ra tình trạng phức tạp về an ninh, trật tự những ngày qua. Cũng như vụ việc của quân nhân Trần Đức Đô trước đây, bản chất của những kẻ như Phạm Minh Vũ hay Mạc Văn Trang cũng chỉ như những con “kền kền”, của những kẻ đang muốn "tạo sóng" với các thông tin xuyên tạc, sai sự thật nhằm vào lực lượng Quân đội và những người thực thi pháp luật mà thôi.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: