Chủ Nhật, 26 tháng 12, 2021

MỘT GIA ĐÌNH "DÂN OAN"

@Lê Dung Anh

Với việc thất bại trong việc kháng cáo, Cấn Thị Thêu đã chính thức đưa gia đình mình đạt kỷ lục mới trong "làng dân chủ" Việt Nam. Lần đầu tiên, một gia đình có 3 người cùng vào tù với mức án tổng cộng là 26 năm tù. Bonus cho thành tích này là 8 năm quản chế sau khi ra tù, kèm theo là 2 giải thưởng nhân quyền kèm theo coi như phần khuyến khích. Một thành tích đồ sộ cho sự cống hiến không biết mệt mỏi của gia đình "dân oan" này.


Nhiều người vẫn chưa hiểu tại sao Thêu lại phải lôi 2 người con là Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư rồi thậm chí là cả chồng đi vào con đường phạm pháp làm gì, để đến nông nỗi ngày hôm nay. Câu trả lời rất đơn giản, đó là lợi ích vật chất mà nghề dân oan kiếm lại. Làm sao để hai thanh niên thất nghiệp, loanh quanh bán cua ở chợ trở nên nổi tiếng khắp mạng xã hội, tiếp xúc với quan chức đại sứ quán Mỹ rồi mấy tổ chức nhân quyền nước ngoài nhắc tới, thậm chí còn được trao hẳn "giải thưởng nhân quyền". Chẳng có gì khác ngoài con đường "dân oan" mà thôi. Và Thêu, với 10 năm chống phá, là "tấm gương" để dẫn dắt cả gia đình đi theo và tin tưởng lợi ích nhận được sẽ lớn hơn cái giá phải trả.

Nhưng mọi tính toán sai đều phải trả giá. Lưới trời lồng lộng, thưa mà khó thoát, Thêu có lẽ cũng chẳng thể ngờ cả 3 mẹ con trong 1 tuần đều phải ra tòa và phải gánh chịu những mức án rất nghiêm minh. Nếu coi "dân oan" là một nghề, thì kết cục này như một tai nạn nghề nghiệp mà gia đình Thêu phải đón nhận.

Sau kết cục của gia đình Thêu, không biết còn anh em dân chủ lựa chọn nghề "dân oan" cho gia đình mình nữa hay không
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: