Thứ Bảy, 18 tháng 12, 2021

<Nguyễn Anh>

Sáng 15/12, Hội nghị Ngoại giao 31 với chủ đề “Ngoại giao Việt Nam tiên phong, toàn diện, hiện đại, chủ động, thích ứng, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” diễn ra dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.



Việt Nam nói riêng, hay bất kỳ quốc gia, dân tộc nào nói chung trong quá trình hình thành và phát triển đều phải giải quyết tốt hai vấn đề đó là đối nội và đối ngoại. Đối ngoại là sự mở rộng của đối nội có vai trò quan trọng trong hợp tác phát triển và nó giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với thời đại hiện nay.Trong bài phát biểu, Tổng bí thư cũng nói đất nước ta có trường phái ngoại giao riêng, trường phái đối ngoại đặc sắc và độc đáo của thời đại Hồ Chí Minh, đó là trường phái ngoại giao cây tre Việt Nam.

Thật vậy, nhìn xa xăm từ lịch sử từ hiệp định Geneve đến Hiệp định Paris chấm dứt chiến tranh lập lại hoà bình ở Việt Nam đó là cuộc đấu tranh không chỉ bằng sức lực của người lính trên mặt trận, mà còn là cuộc đấu trí cân não trên bàn đám phán ngoại giao. Có lúc chúng ta cương quyết hoặc mềm dẻo; “cương nhu kết hợp” , uyển chuyển như “cây tre” trên tất cả đều đặt lợi ích quốc gia trên hết. Với tinh thần hoà hợp hoà bình, chúng ta đã dùng ngoại giao như một mặt trận tránh đổ máu, hi sinh phi nghĩa. Đó là tính nhân văn và đạo lý, đạo nghĩa trong đường lối ngoại giao của Việt Nam lúc bây giờ khiến bàn bè quốc tế yêu hoà bình phải thán phục.

Lệnh cấm vận của Mỹ và đồng minh áp đặt đối với chúng ta đến năm 1994 và năm 1995 thì gỡ bỏ. Một quãng thời gian dài, gian nan để đi đến đích đến, sự thành công ấy là nhờ sự kiên cường, kiên trì bền bỉ, biết mình, biết ta trong công tác ngoại giao. Một “Cây tre” ngoại giao nhìn gầy guộc, lá mong manh nhưng được kết thành luỹ, gốc chắc chắn nhờ đó vẫn có sự linh hoạt, thích ứng tuyệt vời.

Bước sang một thời đại mới, ngoại giao ngày càng thể hiện vai trò cốt yếu quan trọng. Phản động chống phá xuyên tạc, bóp méo cho rằng Việt Nam lúc thì dựa vào Mỹ, lúc thì bắt tay với Trung quốc nhằm đả kích chúng ta không thể tự lực. Nhưng rõ ràng đó là bản sắc ngoại giao của Việt Nam được sánh như “Cây tre”, với sự tiếp thu tư tưởng Hồ Chí Minh vĩ đại và kế thừa phát huy kinh nghiệm ngoại giao lịch sử để lại.

Để bây giờ, từ một nước bị cấm vận bao vây chúng ta ngày càng củng cố và mở rộng quan hệ đối ngoại mà không ít các quốc gia trên thế giới muốn hợp tác với Việt Nam, coi chúng ta là đối tác hàng đầu của các nước trên quốc tế. Không nhìn đâu xa, đại dịch Covid ấp đến, chiến lược “Ngoại giao vaccin” đem lại hiệu quả cao, ngoài lượng vaccin mà chúng ta mua được, các nước liên tục chia sẻ, hỗ trợ ta qua cơ chế Covax hoặc song phương. Bời vì họ coi ta là đối tác quan trọng có ảnh hưởng đến nền kinh tế , văn hoá,… của mình. Như trường phái “cây tre Việt Nam” biến thoái và “tuỳ cơ ứng biến”. Khằng định công tác đối ngoại và chất lượng đội ngũ cán bộ côn chức, viên chức được bồi dưỡng chu đáo có sự kế thừa từ các thế hệ đi trước.

Đối ngoại của Việt Nam hiện nay giữ vị thế và uy tín trong khu vực và trên thế giới ngày càng được nâng cao, đóng góp tích cực và đầy tinh thần trách nhiệm vào việc giữ vững hoà bình, hợp tác phát triển và tiến bộ trên thế giới. Điều đó thể hiện sự trân trọng hoà bình và "Đoàn kết nhân ái, biết nhu biết cương, biết thời biết thế, biết mình biết người, biết tiến biết thoái" - Tổng bí thư đánh giá về trường phái ngoại giao của Việt Nam. Do đó, quyết tâm xây dựng trường phái ngoại giao “cây tre” của “Cụ Tổng” hoàn toàn hợp lý, dù cây tre có ngả, có nghiêng nhưng thân cây bền vững không bị gãy, vẫn đứng hiên ngang giữa phong ba bão táp.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: