Thứ Tư, 29 tháng 12, 2021

HÀ NỘI LIỆU ĐÃ "TOANG"?

Trong 10 ngày qua, Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số ca nhiễm, với số ca từ 1600-1900 ca. Và như một thói quen, mỗi khi Thủ đô căng thẳng vì dịch bệnh, mấy anh em mồm thối lại dẫn lại câu phát biểu của anh Chu Ngọc Anh, Chủ tịch Hà Nội "nếu Hà Nội mà bung, mà toang thì tôi sẽ chịu trách nhiệm" rồi lắt léo dẫn dắt vấn đề để truy trách nhiệm của Chủ tịch Hà Nội trong thời điểm này.


Thực tế, nếu nhìn vào con số nhiễm của Hà Nội, nhiều người sẽ lo ngại, thậm chí, có anh em còn nói tình hình dịch ở Hà Nội còn cao hơn ở TP Hồ Chí Minh. Điều này chưa chắc đúng, vì cơ bản, Hà Nội xét nghiệm nhiều, nên tất nhiên số ca nhiễm sẽ cao. TP Hồ Chí Minh hiện nay đã chuyển hẳn sang thích ứng với dịch (nếu không nói là buông). Người dân tự test thấy dương tính thì liên hệ y tế cơ sở để được tư vấn việc tự điều trị. Ai nặng thì cho nhập viện, khi nhập viện thì mới ghi nhận F0 đó vào hệ thống. Thậm chí, TP Hồ Chí Minh đang tính đến khả năng không đếm số ca nhiễm nữa, chỉ tính số ca tử vong mà thôi, để thấy quan điểm chống dịch hiện nay đã thay đổi.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào số ca tử vong, chắc chắn, chưa thể coi là Hà Nội "toang" như anh em mồm thối đang rêu rao. Tính từ đầu dịch đến giờ, số ca tử vong của Hà Nội là 120 ca, chưa bằng 1 ngày của TP Hồ Chí Minh thời gian cao điểm. Mấy ngày qua, dù xấp xỉ 1800 ca nhiễm/1 ngày, nhưng con số tử vong ở Hà Nội chỉ ở mức 1-8 ca, trong đó, 100% bệnh nhân COVID-19 tử vong ở bệnh viện này đều có bệnh lý nền; 96% chưa tiêm vắc xin và 82% ở độ tuổi trên 70. Đây là tín hiệu tích cực, thể hiện hiệu quả của vacxin và các cơ sở điều trị F0 từ tầng 1 đến tầng 3 chưa đến mức quá tải, đưa tới kết quả là số lượng ca tử vong là rất thấp so với các địa phương khác. Đây là kết quả cho sự chuẩn bị rất kỹ của Hà Nội trước khi "thích ứng an toàn với dịch".

Tất nhiên, nói thể không phải để chủ quan. Hiện tại, theo ước tính, tình hình trên vẫn được duy trì nếu số ca nhiễm chỉ dừng ở mức 2000-3000 ca. Nếu số ca nhiễm nhiều hơn, thì sẽ xuất hiện tình trạng quá tải ở các tầng điều trị, nhất là ở tầng 2 và tầng 3. Do vậy, mong người dân có ý thức cao, vì sức khỏe của bản thân và gia đình, tuân thủ 5K để nhanh chóng vượt qua đại dịch.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: