Chủ Nhật, 19 tháng 12, 2021

SỰ ĐÊ T.IỆN TRONG NGHỀ BÁO!

Sáng nay, mở mắt ra đọc mấy bài báo trên VTC, Zing,… đồng loạt dẫn nguồn báo phương Tây cho rằng "Triều Tiên đã ra lệnh cấm người dân cười đùa, tiệc tùng hay thậm chí là hạn chế mua sắm trong 11 ngày" nhằm kỷ niệm 10 năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong Il là mình đã thấy có vấn đề rồi. Thậm chí đến mức có tờ báo còn dẫn nguồn tin từ một người giấu tên được cho là ở Triều Tiên và cho rằng: "Trong quãng thời gian này, chúng tôi không được phép uống rượu, cười đùa hay tham gia những hoạt động giải trí". Những câu chuyện trời ơi đất hỡi này, chỉ cần có tý kiến thức là đã thấy sai sai rồi, đăng trên mạng xã hội người ta còn cười cho chứ đừng nói là xuất bản trên báo chính thống.


Và đúng như tôi dự đoán, đến tối nay, đại sứ Việt Nam tại Triều Tiên Lê Bá Vinh đăng ảnh chụp màn hình một số bài viết về việc này trên Facebook cá nhân và cho hay: "...Đăng kiểu cứ như có phóng viên đang thường trú ở Triều Tiên. Mấy ngày qua, các cửa hàng vẫn mở cửa, người dân vẫn mua sắm, vẫn ăn uống thoải mái. Tôi vẫn đến võ đường luyện tập và vẫn gặp những nụ cười trên đường đi".

Ngoài ra, trên các trang web chính thống của Triều Tiên, bao gồm tờ Rodong Simun, không hề có bất kì thông báo nào liên quan tới "lệnh cấm cười" hay "cấm mua sắm" như nhiều trang đã đưa tin. Như vậy, có thể thấy các thông tin trên đều là tin giả.

Đây không phải lần đầu tiên báo chí “cách mạng” trong nước đăng tin không chính xác về Triều Tiên. Cách đây 2 tháng, chính Đại sứ Lê Bá Vinh cũng phải lên tiếng phản bác thông tin “chính phủ Triều Tiên khuyến khích người dân ăn thịt thiên nga đen để chống đói”.

Có thể thấy, báo chí luôn hướng một cái nhìn thiếu thiện cảm, đầy sự xuyên tạc về Triều Tiên. Thay vì xác minh những nguồn tin thông qua các cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại nước bạn, thì cánh nhà báo tại Việt Nam làm báo bằng sự hời hợt và vô trách nhiệm quá đáng. Họ dịch bài từ báo chí phương Tây, báo chí phương Tây lại ghi nguồn từ Hàn Quốc còn báo Hàn Quốc thì lại ghi “nguồn giấu tên”.

Làm báo phải tôn trọng sự thật khách quan, đưa tin phải chính xác, còn đã viết báo mà đưa tin sai sự thật, xuyên tạc thì đó không phải là sự cẩu thả, mà phải gọi là “sự đê tiện” – đúng như anh Nam Cao đã nói “Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê t.iện.”
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: