Thứ Năm, 13 tháng 10, 2022

VỊ THẾ CỦA THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN LIÊN HỢP QUỐC

Việt Nam trúng cử vào Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc đã khẳng định vị thế Việt Nam không ngừng được củng cố và nâng cao. Đó không chỉ là sự “ngẫu nhiên” hay “ăn may” mà là quá trình khẳng định vị thế Việt Nam bằng những đóng góp tích cực vào sự nghiệp chung của các thành viên Hội đồng Liên hợp quốc. Vậy, Việt Nam trúng cử vào Hội đồng nhân quyền của Liên hợp quốc có tầm quan trọng như thế nào ?


Trước hết, Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc là tổ chức liên chính phủ có chức năng thúc đẩy và thực thi nhân quyền của các quốc gia thành viên. Thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc có 47 thành viên được phân bổ theo khu vực như sau: Châu Phi (13); Châu Á – Thái Bình Dương (13); Đông Âu (6); Mỹ Latin & Caribea (8); Tây Âu (7). Các thành viên Hội đồng nhân quyền được bầu theo nhiệm kỳ 03 năm một lần và có những vị trí thay thế hàng năm. Việt Nam lần thứ hai được bầu vào Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc là minh chứng cho vị thế và sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với nước ta trong bối cảnh đang chịu những tác động tiêu cực của dịch bệnh và xung đột của các quốc gia trên thế giới. Trong bối cảnh xung đột Nga – Ukraina chưa có dấu hiệu kết thúc; khủng hoảng về thực thi các quyền con người ở Châu Phi, thậm chí là Châu Âu do tác động tiêu cực từ các đòn trừng phạt ngoại giao thì Việt Nam nổi lên là điểm sáng về thực thi nhân quyền nhất là trong thời kỳ dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội khi kinh tế thế giới khủng hoảng.

Với tư cách là thành viên của Hội đồng nhân quyền LHQ, Việt Nam phải đảm đương 10 nhiệm vụ theo Nghị quyết 60/251 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Đồng thời, Việt Nam sẽ có cơ hội thuận lợi để học hỏi, trao đổi về nhân quyền của các quốc gia tiên tiến trên thế giới; đảm bảo sự ủng hộ của các tổ chức quốc tế đối với thực thi nhân quyền tại Việt Nam. Điều quan trọng hơn là Việt Nam có kênh chính thức, quan trọng, nhanh chóng để cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời về tình hình nhân quyền trong nước, phản bác các thông tin sai lệch, thiếu khách quan về vấn đề nhân quyền tại Việt Nam.

Đây cũng là điều lý giải cho lý do trước khi bầu thành viên Hội đồng nhân quyền LHQ, “3 que”, “Báo Bồn Cầu”, “Vịt Tân”…liên tục lên tiếng kêu gọi thế giới gạch tên Việt Nam. Tất nhiên, những tiếng nói lạc lõng và thiếu khách quan này không thể thuyết phục được các thành viên LHQ ủng hộ và bỏ phiếu cho Việt Nam.

<Nga Mi>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: