Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2022

KHAI DÂN TRÍ, CHẤN DÂN KHÍ, HẬU DÂN SINH

Trong ảnh là anh David Sergeant, một người kinh doanh cửa hàng thịt ở Leeds, Vương quốc Anh. Anh này đã phải dùng kìm hoặc tay không để tự nhổ 10 chiếc răng một cách đau đớn. Tình hình tài chính không cho phép có được những dịch vụ chăm sóc y tế tốt nhất, vì vậy ông đành phải nhờ đến Dịch vụ Chăm sóc Sức khỏe Quốc gia (NHS) do nhà nước tài trợ để lên lịch hẹn khám răng. Kết quả là hơn 10 năm qua, David vẫn chưa có nổi bất cứ một cuộc hẹn nào với nha sĩ, khiến ông đã phải tự nhổ vài cái răng của mình ngay tại nhà.


Trước đó vào năm 2016, một người đàn ông ở Anh cũng đã phải tự phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa của anh ta sau khi những cuộc hẹn của NHS tới các bác sĩ bị hủy đến 2 lần liền. Ngoài ra, không thể đến xuể những trường hợp chữa trị cho có, chữa trị một cách hình thức chứ không thực sự quan tâm đến tình hình tiến triển ở chỗ đấy. Cho đến hiện tại, danh sách chờ để tham khám của NHS lên đến hơn 7 triệu lượt.

Bản thân mình tự cảm thấy may mắn hơn tất thảy khi ở Việt Nam mình được lo từng chút từng chút một, nhà nước thì chưa bao giờ bỏ rơi nhân dân, những bệnh viện công tuy đôi lúc có đông đúc nhưng không bao giờ không chữa trị cho nhân dân. Thay vì phải trả những chi phí đắt đến cắ.t cổ như tại Anh, Pháp hay Mỹ.. công dân Việt Nam được thăm khám, hỗ trợ điều trị bệnh mà chỉ phải chi trả 80% tiền viện theo diện BHYT. Thậm chí, trẻ em dưới 6 tuổi còn được Nhà nước thanh toán hoàn toàn viện phí.

Thế mới thấy, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến đời sống người dân như thế nào với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau” thậm chí ngay cả trong đại dịch Covid.

<Thanh Huyền>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: