Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2022

ĐẠI HỘI ĐẢNG CỘNG SẢN TRUNG QUỐC VÀ CÂU CHUYỆN THOÁT TRUNG QUỐC

Sau bầu cử Tổng thống Mỹ thì việc một quốc gia khác Việt Nam tổ chức Đại hội Đảng được dư luận xã hội Việt Nam quan tâm đó là Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX diễn ra từ ngày 16/10 đến ngày 22/10/2022.


Đương nhiên dư luận xã hội Việt Nam rất quan tâm tới đại hội Đảng của Trung Quốc bởi với địa thế núi liền núi, sông liền sông giữa hai quốc gia có mối quan hệ bang giao hàng nghìn năm nay sẽ là cơ sở để nhân dân hai nước thúc đẩy mối quan hệ phát triển trong điều kiện hội nhập quốc tế.

Vấn đề được quan tâm nhất đó là chính sách đối ngoại của Trung Quốc với các nước trong khu vực và trên thế giới có điều gì thay đổi trong chặng đường 5 năm tới đây là câu hỏi được đặt ra nhiều nhất. Việt Nam và Trung Quốc từng xảy ra những bất đồng tranh chấp lãnh thổ và hiện nay vẫn tồn tại những âm ỉ của các vấn đề chủ quyền trên Biển Đông mà Trung Quốc đòi yêu sách phi lý.

Ngoài ra việc Trung Quốc có mở rộng thông thương biên giới đất liền với Việt Nam hay không cũng sẽ là cơ sở quan trọng để các cơ quan chức năng tiến hành hoạch định chính sách tiến tới thúc đẩy quan hệ thương mại cả hai chiều khu vực biên giới.

Nhiều người ở Việt Nam nhiều năm qua luôn muốn Chính phủ có chính sách “thoát Trung” nhằm tránh sự lệ thuộc về hoạt động thương mại khiến thị trường Việt Nam nhiều phen chao đao. Thế nhưng việc “thoát Trung” này chủ yếu là luận điệu của những kẻ cổ súy cho ích kỷ dân tộc, cực đoan chống đối khi lợi dụng vấn đề này để thực hiện mưu mô làm suy yếu chính quyền Việt Nam và kích động tinh thần dân tộc của bộ phận người dân.

Vậy nên nhìn vào Đại hội lần thứ XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc chúng ta nhìn thấy những cơ hội song vẫn còn nhiều điều trăn trở về một quốc gia láng giềng khổng lồ nhưng còn có những so đo tính toán với các quốc gia nhỏ bé. Đó là để chúng ta cảnh giác chứ không phải để những kẻ lợi dụng chống phá, kích động xoi mói vấn đề “thoát Trung”.

<Lam Hồng>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: