Thứ Hai, 3 tháng 10, 2022

HÀN QUỐC NÊN CÓ CÁCH ỨNG XỬ ĐÚNG ĐẮN VỚI LỊCH SỬ VIỆT NAM

Một bộ phim của Hàn Quốc có tên là Little Women trong phân cảnh thuộc tập 8 được trình chiếu trên hệ thống Netflix có đoạn đối thoại như hình ảnh bạn đang chứng kiến. Điều này thổi bùng cơn giận dữ của người xem ở Việt Nam bởi những điều trong quá khứ tồi tệ đi xâm lược của binh lính Hàn Quốc được các nhà làm phim Hàn Quốc nhào nhặn trở thành những “anh hùng” đáng ghê tởm.


Hàn Quốc trong quá khứ đã từng có nhiều bộ phim nói về chiến tranh Việt Nam giai đoạn từ năm 1964 - 1973 khi đổ quân trực tiếp can thiệp vào cuộc chiến do Mỹ phát động với vai trò đồng minh Hàn Quốc đã được hưởng lợi nhiều nhất trong quá trình tham chiến.

Lịch sử là điều không thể xóa bỏ hay làm lại được, nhưng đánh giá lịch sử công tâm khách quan và đúng với tình hình bối cảnh quan hệ quốc tế nói chung, cả hai quốc gia dân tộc nói riêng là điều cần bàn tính tới.

Sau chiến tranh Hàn Quốc chưa từng đưa ra lời “xin lỗi” nào về hành động mang quân tham chiến ở miền Nam Việt Nam, trong khi đó quốc gia láng giềng là Nhật Bản từng gây nên nạn đói năm 1945 rất cao thượng khi chủ động đề xuất các khoản bồi thường chiến phí mà họ đã gây ra cho nhân dân Việt Nam trước đây.

So sánh vậy không phải là người Việt Nam muốn được người khác xin lỗi hay đòi hỏi bồi thường. Việt Nam đã khước từ cái gọi là “phí bồi thường chiến tranh” của Chính phủ Nhật Bản nhưng không đồng nghĩa với việc người Việt Nam quên đi nỗi đau đó cũng như từ chối nhận lời “xin lỗi” bởi xin lỗi là xuất phát từ cách nhìn, cái tâm hối lỗi của người gây nên đau thương cho quốc gia, dân tộc khác.

Hiện nay Hàn Quốc với Việt Nam là 2 quốc gia có mối quan hệ giao lưu văn hóa sâu rộng, quan hệ kinh tế cũng có nhiều sự đầu tư mạnh mẽ. Có được điều đó là do người dân Việt Nam tạm gác quá khứ để hướng tới tương lai và Hàn Quốc cũng làm ăn có lãi trên chính quan hệ với Việt Nam chứ không phải là sự ban ơn gì to lớn.

Thế nên ứng xử như thế nào cho phù hợp hiện tại là điều mà chính phía Hàn Quốc cần nhìn nhận đúng đắn, tránh những cảnh lấy nỗi đau nhà người biến thành những nhân vật hero của nhà mình, thế không phải là vinh quang gì đâu.

Cũng nhắn nhủ thêm các bạn trẻ cuồng Hàn, sính sao Hàn hãy nhìn cách họ đối xử với dân tộc mình để tỉnh táo lo lắng làm ăn để làm giàu mạnh thêm đất nước nếu không thì mãi mãi họ đối xử với chúng ta như những thành phần yếu kém.

<Lam Hồng>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: