Thứ Tư, 12 tháng 10, 2022

NỖI LÒNG KHÔNG CỦA RIÊNG AI...

Sáng lên lớp, chiều ship hàng, bán hàng online, chạy xe ôm...đó là việc mà nhiều giáo viên ở các bậc học đang phải làm để trang trải cuộc sống. Gánh nặng cơm áo gạo tiền tác động lớn đến chất lượng giảng dạy, vì có một điều rất cơ bản mà ai cũng có thể hiểu đó là "được chỗ này mất chỗ kia" và điều này chắc ngài bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng hiểu nỗi lòng của anh em làm nghề giáo.


Nghề giáo gắn với nhiệm vụ nghiên cứu, thực tế thời gian dành cho việc nghiên cứu bị chi phối bởi quá nhiều thứ thì không thể mang đến con chữ tốt cho các thế hệ học sinh. Và có lẽ rằng, tương lai dù muốn hay không thì cũng cần phải nâng cao chất lượng đời sống cho họ. Vì điều đó mới phần nào làm an tâm được cuộc sống, chuyên tâm, lo lắng cho việc giảng dạy.

Câu chuyện mới đây, trong cuộc tiếp xúc cử tri tại Hà Đông - Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn thông tin, năm 2022, cả nước có 16.000 giáo viên bỏ việc, trung bình cứ 100 nhà giáo thì 1 người ra khỏi ngành. Mặc dù họ đều có đam mê cống hiến nhưng cuộc sống đưa đẩy họ đến mức phải chấp nhận từ bỏ đam mê để tìm mảnh đất mới.

Hiện tượng giáo viên xin nghỉ việc theo TS Hoàng Trung Học còn cho thấy tính hấp dẫn của nghề sư phạm đã giảm xuống. Một nghề từ trước đến nay được ví là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, sáng tạo nhất trong những nghề sáng tạo thì việc giáo viên bỏ nghề sẽ ảnh hưởng tới mục tiêu chấn hưng nền giáo dục, xây dựng một xã hội học tập,...Nhiều nguyên nhân khiến giáo viên bỏ việc, nhưng theo TS Hoàng Trung Học, lương bổng, thu nhập quá thấp so với công việc được xem là nguyên nhân chính. "Chúng ta đau xót khi thấy nhiều thầy cô ngày lên lớp tối về bán hàng online, làm shipper và làm nhiều công việc khác để đảm bảo cuộc sống. Các thầy cô không thể tập trung chuyên môn được nếu thu nhập quá thấp”, TS Hoàng Trung Học chia sẻ.

Giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên là tiếp tục quan tâm về chất lượng cuộc sống, cải thiện hoàn cảnh của họ. Và có lẽ tương lai của đất nước một phần dựa vào vào chất lượng của đội ngũ này.

<Quê Choa>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: