Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2022

TRÌNH DIỄN TRANG PHỤC DÂN TỘC: ĐẸP THÔI CHƯA ĐỦ

Đoàn Thiên Ân là đại diện của Việt Nam tham gia cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới 2022 (Miss Grand International) vào tối 20/10 đã có màn trình diễn lĩnh vực “Trình diễn trang phục dân tộc” khiến nhiều người thấy choáng ngợp trước vẻ hoành tráng của màu sắc trang phục dân tộc Việt.


Đương nhiên là trong điều kiện hội nhập hiện nay không thể ôm khư khư bộ áo dài truyền thống hoặc những kiểu cách đơn giản để đi thi với các nước trên thế giới mà đòi hỏi phải sáng tạo thêm những chi tiết, cách làm hay độc đáo để làm tự hào thêm trang phục cho dân tộc Việt.

Điều đáng ngẫm ở đây đó là các thí sinh Việt khi đi thi ở hạng mục trang phục Việt lại thiếu sự chăm chút tinh tế, chưa thực sự lấy hồn cốt dân tộc để làm điểm tựa mà chỉ chú trọng phô trương sao cho to, lớn, màu mè gây chú ý cho người xem. Đoàn Thiên Ân trong tối 20/10 có được điều đó nhưng nhiều người lại trầm ngâm rằng vì sao trong cuộc thi sắc đẹp các trang phục dân tộc Việt lại được chế biến trở thành những món ăn với quá nhiều sự phô trương hào nhoáng, nhác giống như những vũ công ở Samba ở Brazil nhiều hơn là một bộ trang phục của dân tộc Việt.

Những bộ trang phục đi thi hầu hết là sự đầu tư sáng tạo của cá nhân thí sinh và ekip phục vụ đông đảo, đó là trí tuệ tập thể chứ không chỉ một cá nhân. Song khi đi thi lại là gương mặt đại diện cho cả một quốc gia, dân tộc chứ không phải một bộ phận cá nhân nữa.

Vậy nên chúng ta nên trăn trở xem hệ thống quản lý của cơ quan chức năng ở đâu trong các cuộc thi này, liệu chăng cứ mãi luẩn quẩn câu chuyện đi thi bị sai phạm, bị dư luận lên án mới có tiếng nói của cơ quan chức năng. Có lẽ ngành văn hóa, du lịch cần sâu sát hơn và có những tiêu chí cụ thể để giảm thiểu những sai sót không đáng có trong các cuộc thi mang tầm quốc tế.

Đoàn Thiên Ân tối 20/10 vẫn đẹp, cháy hết mình trên sân khấu được nhiều người tán thưởng, nhưng góc độ nào đó vẫn còn chưa thực sự làm tròn bổn phận tôn vinh sắc đẹp trang phục Việt.

<Lam Hồng>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: