Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2022

HÃY THỂ HIỆN LẬP TRƯỜNG VỮNG VÀNG TRƯỚC NHỮNG THÔNG TIN XUYÊN TẠC

Hiện nay, lợi dụng xã hội thông tin mở và đa dạng, các thế lực thù địch, phản động ra sức tăng cường hoạt động chống phá nhà nước ta. Một người chỉ cần dùng điện thoại thông minh “đi dạo” trên các nền tảng nền tảng mạng xã hội thì ngay lập tức là một ma trận thông tin được bày ra và tấn công người dùng bởi các tin giả, tin xuyên tạc, tin đồn thất thiệt. Do đó nếu người dùng không đủ tỉnh táo, không giữ được lập trường, bản lĩnh vững vàng thì rất dễ sập bẫy, dẫn tới những trạng thái tâm lý, hành động tiêu cực.


Thời gian gần đây, liên quan đến việc Cơ quan Công an bắt giữ Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, xuất hiện rất nhiều những tin đồn, những thuyết âm mưu là vụ việc có liên quan đến thế lực này, lãnh đạo kia, có quan chức chống lưng,…Các thông tin được thổi phồng, thêm bớt, cắt ghép, sâu chuỗi có vẻ rất hợp lý, nếu mỗi người dùng không có hiểu biết, không bản lĩnh thực sự thì chắc chắn sẽ bị sập bẫy bởi những thông tin xuyên tạc đó. Khi được hỏi họ thông tin lan truyền từ đâu, thì câu trả lời là từ “đài, báo”. Và rồi họ kể ra một loạt cái tên, hóa ra đó toàn là những kênh, trang chuyên đăng thông tin phản động, xuyên tạc, có nguồn gốc không rõ ràng.

Nếu người dùng tiếp nhận và tin theo các thông tin mù mờ không rõ ràng trên mạng đó thì quả thực là vô cùng ngây thơ. Bởi họ không biết các tổ chức khủng bố, phản động như Việt Tân, hội những người yêu dân chủ, các thành phần lưu vong chống phá nhà nước,…lập ra rất nhiều website, facebook, lập nhiều hội nhóm nhằm tuyên truyền phát tán thông tin, tài liệu, hình ảnh có nội dung “xấu”, “độc”. Thông tin trên không gian ảo thì không có biên giới, tất cả mọi người ai cũng có thể trở thành con mồi bị tấn công của chúng.

Ngay cả việc Việt Nam trúng cử làm thành viên Hội đồng Nhân quyền liên hợp quốc thông qua việc bỏ phiếu tại Đại hội đồng một cách dân chủ, công khai, khách quan. Qua đó chứng tỏ vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế thì trên các trang thông tin của Việt Tân vẫn trơ trẽn, xuyên tạc kết quả bỏ phiếu, khẳng định kết quả là không khách quan.

Những thông tin xấu độc thường được đăng tải với nội dung hấp dẫn, thu hút người đọc, tạo ra cảm xúc tiêu cực cho người đọc, mang tính kích động cao. Chúng đưa vào đó khoảng 3-4 phần là sự thật, còn 6-7 phần là xuyên tạc, suy diễn với các thuyết âm mưu nhằm dẫn dắt người đọc, người xem. Nếu không thận trọng, tỉnh táo trong cách nhận diện các vấn đề thì người đọc sẽ dần hình thành niềm tin vào các trang phản động, chống phá Nhà nước, chống phá chế độ, đây là điều cực kỳ nguy hiểm.

Để không bị các phần tử xấu kích động, “dắt mũi” bởi các thông tin xấu, độc hại thì mỗi chúng ta cần giữ được lập trường bản lĩnh vững vàng, kiểm chứng thông tin một cách rõ ràng, thận trọng trong việc chia sẻ thông tin. Sự hiểu biết và thận trọng trong tiếp nhận thông tin sẽ là giải pháp hữu ích để giúp người đọc tránh được các thông tin xấu và độc hại.

<Nguyễn Anh>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: