Thứ Tư, 12 tháng 10, 2022

“SINH RA ĐỂ PHỤC VỤ” - LỜI BÁN, LỖ ĐÓNG CỬA

Trên mạng xã hội những ngày gần đây nhan nhản hình ảnh chia sẻ về việc các doanh nghiệp tư nhân bán lẻ xăng dầu đồng loạt đăng biển hết xăng hoặc hết tiền nhập hàng dẫn đến người dân, chủ yếu là các tỉnh, thành phía Nam xếp thành hàng dài để chờ được đổ xăng dầu. Thậm chí có những trường hợp hi hữu, một số khách hàng đã không kiềm chế được bản thân khi chờ đợi quá lâu mới được đổ xăng dầu hoặc không được đổ xăng đầy bình đã có những hành vi h.ành hung với nhân viên bán xăng dầu.


Khác với các mặt hàng hàng hoá khác, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, việc các cửa hàng xăng dầu tư nhân đồng loạt đóng cửa đã gây ra sự phẫn nộ, bức xúc trong dư luận xã hội, gây rất nhiều khó khăn cho sinh hoạt đời sống của người dân. Rõ ràng khi tình trạng “giá tăng thì xăng không thiếu mà giá giảm thì lại thiếu xăng”, “Tại sao lúc xăng lên giá, các cây xăng lời khẳm thì không thấy ông nào than phiền lời quá, mà mới giảm chút xíu thì đủ chiêu trò bày ra”. Liệu lý do họ đưa ra cho tình trạng này là do “giá chiết khấu xăng dầu quá thấp, thậm chí là bằng không, trong khi đó giá nhập vào lại cao mà chiết khấu thấp; các chi phí như nhân công, điện nước không giảm được và việc kinh doanh xăng dầu theo giá trần được quy định, chính vì vậy các doanh nghiệp rơi vào cảnh thua lỗ” có hợp lý?

Để trả lời cho câu hỏi này có lẽ chúng ta nhìn vào hình ảnh bên dưới mới cho thấy đúng tính chất viễn cảnh một số chủ xăng dầu đã đóng cửa khi biển quảng cáo của cửa hàng bán xăng dầu đã ghi dòng chữ “sinh ra để phục vụ” nhưng thực tế ở phía trên thì họ cho rằng “Chiết khấu 0 đồng, doanh nghiệp thua lỗ. Hết tiền nhập hàng. Mong người tiêu dùng thông cảm”. Đó chẳng phải là “lời bán, lỗ đóng cửa” đấy sao? Hay đó cách là “phục vụ” người dân của các cửa hàng xăng dầu bán lẻ, doanh nghiệp tư nhân? Qua vụ việc này mới thấy được nếu chúng ta cho “tư nhân hoá” đối với xăng dầu hay điện thì cuộc sống người dân sẽ không biết phải đối diện với những khó khăn như thế nào nữa. Nếu Đảng, Nhà nước không có những chủ trương, chính sách kịp thời, phù hợp về bình ổn giá xăng dầu, về biện pháp quản lý, xử lý đối với hành vi sai phạm thì giá xăng, dầu ở Việt Nam giờ sẽ như thế nào.

Mong rằng các bộ, ngành liên quan và các cơ quan chức năng sớm có biện pháp để giải quyết vấn đề trên, không để kiểu “lời bán, lỗ đóng cửa” hay “sinh ra để phục vụ” như một số doanh nghiệp, tư nhân xăng dầu đã thực hiện như vậy. Trong trường hợp có những lỗi sai phạm đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh để ổn định cuộc sống của người dân.

<Tống Giang>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: