Thứ Năm, 20 tháng 10, 2022

ĐỀ ÁN THU PHÍ XE Ô TÔ VÀO NỘI ĐÔ HÀ NỘI CÓ THỰC SỰ CẦN THIẾT?

Thông tin về việc Hà Nội đang xây dựng Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào” hay còn gọi là Đề án thu phí xe ô tô vào nội đô đã và đang nhận được sự quan tâm của dư luận sau khi đơn vị tư vấn - đại diện Trường Đại học Giao thông - vận tải vừa báo cáo Sở GTVT Hà Nội. Đây là lần chỉnh sửa, hoàn thiện Đề án lần thứ 3 sau khi đã được UBND TP Hà Nội yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung.


Vậy thực sự việc xây dựng Đề án thu phí xe ô tô vào nội đô Hà Nội có thực sự cần thiết?

Về thông tin Đề án trên, được biết lộ trình từ nay đến năm 2025, thành phố sẽ lập gần 100 trạm thu phí (tăng 13 trạm so với phương án trước đây) tại các tuyến đường hướng tâm, cửa ngõ để thu phí ô tô vào nội đô. Khu vực được xác định để lập trạm thu phí vào nội đô là từ đường Vành đai 3 trở vào. Cụ thể, là phạm vi thu phí giới hạn bởi các đường: Vành đai 3 - Cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - trục Tây Thăng Long - Võ Chí Công - Cầu Nhật Tân - Đường Hoàng Sa - Đường Trường Sa - Đường Lý Sơn - Đường Nguyễn Văn Linh và khép kín vào Vành đai 3. Đối tượng thu phí được đề án xác định là ô tô di chuyển từ bên ngoài Vành đai 3 vào trong khu vực thu phí có nguy cơ ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, Đề án cũng đã đưa ra các nhóm xe được miễn phí, nhóm xe được giảm phí và dự kiến mức thu phí sẽ từ 50.000 - 100.000 đồng/lượt. Ngoài ra, Đề án cũng đã đề cập rõ về lộ trình thời gian, tổng mức đầu tư kinh phí, việc áp dụng công nghệ thu phí và thời gian áp dụng thu phí vào nội đô.

Với thực tế hiện nay, số lượng xe ô tô vào nội đô Hà Nội ngày càng tăng, đặc biệt là vào các giờ cao điểm và đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ ở một sổ điểm, nút giao thông hiện nay. Thậm chí việc ùn tắc giao thông đã trở thành nỗi ám ảnh của một bộ phận người dân thủ đô Hà Nội khi tham gia giao thông. Đó là chưa kể đến việc ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm môi trường cũng là một vấn đề lớn đang thách thức lớn hiện nay. Bên cạnh đó, trên địa bàn Hà Nội hệ thống các phương tiện vận tải hành khách công cộng, hệ thống các tuyến đường sắt trên cao cũng đã và sắp tới đây sẽ được đưa vào vận hành.

Do đó, việc thực hiện Đề án thu phí ô tô vào nội đô được xem là một trong những giải pháp để giảm số lượng xe ô tô vào nội đô, (dự kiến giảm khoảng 20%), giảm ùn tắc giao thông từ đó sẽ giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đồng thời thông qua đó sẽ góp phần khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông theo hướng tích cực; khuyến khích người tham gia giao thông sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe ô tô - một trong những phương tiện là nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc giao thông. Và được biết việc thực hiện thu phí ô tô vào nội đô cũng là chủ trương mà Hà Nội đã đưa ra cách đây từ những năm trước.

Thực tế, việc thực hiện thu phí ô tô vào nội đô cũng đã được nhiều quốc gia phát triển trên thế giới áp dụng như Singapore và đã minh chứng rõ nét nhất cho hiệu quả của chủ trương này. Ngược lại, nếu chúng ta không có những chủ trương, chính sách phù hợp để giảm lượng xe ô tô vào nội đô thì đến một thời điểm lượng phương tiện tham gia giao thông quá tải thì hệ luỵ cho xã hội là vô cùng lớn. Vấn đề này có lẽ Bangkok, Thái Lan là minh chứng rõ nét cho việc quá tải, ô nhiễm, mực nước biển dâng cao, tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng và có thể quốc gia này đang có phương án là sẽ dời thủ đô ra khỏi Bangkok.

Vậy nên các anh em “dân chủ”, các cá nhân, tổ chức thiếu thiện chí đừng vội vàng lên án hay “cà khịa” chủ trương thực hiện Đề án thu phí xe ô tô vào nội đô của UBND TP Hà Nội như cách mà họ đã làm trước đây khi xây dựng tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông và kết quả mang lại thì chúng ta đã thấy rõ rồi đấy.

<Tống Giang>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: