Chủ Nhật, 30 tháng 5, 2021

VẤN NẠN TIN GIẢ VỀ DỊCH COVID 19

Quê Choa

Tưởng chừng như chúng ta đang sống trong thời đại 4.0 với nhiều giá trị cốt lõi của khoa học, công nghệ; khoa học 4.0 với khả tiếp cận thông tin nhanh chóng, chính xác, trung thực. Nhưng việc tiếp cận thông tin hiện nay không hẳn là 4.0 mà là bốn không: Không nguồn gốc; không kiểm duyệt; không xác thực và không đúng sự thật được cung cấp một cách tràn lan trên không gian mạng. Mạng Internet, đặc biệt là mạng xã hội đang trở thành chiếc “sọt rác” mà ai muốn vứt gì thì vứt, không phân loại, không xử lý triệt để.


Hình ảnh: Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội làm việc với chị Hoàng Thu T - người có hành vi đăng tin sai sự thật về dịch COVID-19.

Một thời đại người người phóng viên, nhà nhà phóng viên, từ trẻ đến già chỉ cần có chiếc smartphone trên tay và sử dụng một mạng xã hội thì đã có thể trở thành phóng viên online không cần đến hiện trường để chứng kiến sự việc. Phóng viên thời đại này thì chỉ ngồi điều hóa, rung đùi và lên mạng kiếm thông tin xào xáo từ nguồn này qua nguồn khác để được một sản phẩm của riêng mình và hệ quả để lại là một xã hội phức tạp, rối ren chỉ vì vấn nạn tin giả. Mới đây, trung tâm xử lý tin giả quốc gia tiếp tục cảnh báo về việc: Giả mạo tài khoản facebook Chùa Bái Đính kêu gọi từ thiện; Trang fanpage “Cảnh Sát Hình Sự” giả mạo kênh thông tin của Bộ Công an; Tin giả về nạn vận chuyển hàng lậu qua cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh... và nguy hiểm hơn đó là giả mạo tin về tìn hình dịch bệnh.

Địa bàn trọng điểm Hà Nội vừa tiếp tục đề cao tinh thần chủ động, ngăn chặn tin giả, tin sai sự thật kịp thời xử lý, ngăn chặn các hành vi trên. Điển hình là ngày 10/5, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông (Hà Nội) phạt 12,5 triệu đồng và yêu cầu gỡ bài viết đối với anh T.V.D. (sinh năm 1982, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) vì hành vi sử dụng tài khoản Facebook có tên "Hà Nội phố" để đăng tin "Hà Nội phố thông thoáng trong ngày đầu phong tỏa" kèm 1 video về trải nghiệm đường phố Hà Nội ngày 4/5/2021 [Conganhanoi]. Thực tế, Hà Nội không hề có lệnh phong tỏa, nhưng tài khoản cá nhân của T.V.Đ vẫn đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang, lo lắng trong người dân, nguy hiểm hơn là tác động đến tâm lý của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thông tin tràn lan không kiểm duyệt, sai sự thật đang dần khiến xã hội trở nên sợ hãi, hoảng loạn, đặc biệt là những người đã từng chịu sức ép “khủng hoảng” truyền thông đều thấy rõ sự “độc hại” của những tin tức này thực sự khủng khiếp. Sự hoang mang, lo lắng, khiếp sợ, dẫn đến các hành vi mất kiểm soát chỉ vì sức ép truyền thông sai sự thật dồn họ vào đường cùng. Chính vì vậy, xin hãy đăng tải thông tin một cách khách quan, trung thực vì một môi trường lành mạnh để bảo vệ xã hội và bảo vệ chính chúng ta.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: